เศรษฐกิจ

ตรึงราคาขั้นสุด! เกษตรกรรับจ้างไร่ละ 900 บาท ห่วงต้นทุนปลูกข้าวพุ่ง

โดย kanyapak_w

20 มิ.ย. 2565

61 views

(20 มิ.ย.) เกษตรกรที่บ้านดอนยาง ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น เกษตรกรต่างจ้างรถไถนา เพื่อมาตีแปลงปรับพื้นที่นาของตนเอง หลังจากที่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปรังมาได้ 1 เดือน เพื่อเตรียมปลูกข้าวนาปีในปีนี้ หลังจากที่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง เพื่อให้ทันปลูกก่อนที่ฝนจะทิ้งช่วงในเดือนหน้า




นายอำไพ อายุ 47 ปี ชาวบ้านตำบลศิลา บอกว่าตนเองรับไถนามานานกว่า 15 ปี เริ่มแรกรับจ้างไถนาในราคาไร่ละ 600 บาท แต่ในปีนี้เป็นปีที่ราคาน้ำมันแพง โดยราคาในขณะนี้น้ำมันดีเซลตกราคาลิตรละ 35 บาท เริ่มส่งผลกระทบกับตนเอง เพราะต้องเติมน้ำมันวันละ 5 พันบาท เพื่อใช้ในการรับจ้างไถนาและตีแปลงให้กับเกษตรกร ส่วนราคาที่รับจ้างตนเองจะคิดไร่ละ 900 บาท




ซึ่งเป็นราคาที่รับจ้างทั้งตีแปลงและไถนาก่อนปลูก รวมทั้งการหว่านเมล็ดข้าว ตนเองจะยังตรึงราคาค่าจ้างนี้ต่อไป เพื่อจะได้ไม่กระทบกับเกษตรกรมากนัก เพราะเข้าใจเขาใจเราถึงทำต้นทุนที่ปลูกข้าว ซึ่งการทำนาทุกวันนี้เกษตรกรต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูง ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างไถนา ค่าปุ๋ย ค่ารถเกี่ยวข้าว ทำให้เฉลี่ยต้นทุนการทำนาตกไร่ละ 4,000 บาท ต่อไร่ อีกทั้งราคาข้าวที่ถูก จึงจะไม่ปรับขึ้นค่าจ้างไถนาแต่อย่างใด อยากให้มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลด้วย เพราะเป็นต้นทุนด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าไถนาของตนเอง หรือค่าภาคการขนส่ง



แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถไถนา ,เกษตรกร ,รับจ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News