เศรษฐกิจ

ไก่แพง แก๊สแพง! กระทบ 'อาหารหมา' พุ่งโลละ 70 ด้าน 'หอยโข่งนานึ่ง' ราคาพุ่ง เครื่องทำน้ำจิ้มซีฟู้ดแพง

โดย thichaphat_d

20 มิ.ย. 2565

80 views

วานนี้ (19 มิ.ย. 65) ที่บริเวณตลาดนัดศรีโยธิน บ้านบ่อสามแสน อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นางพิสมัย สีหะไตร อายุ 41 ปี ตั้งร้านขายหอยโข่งนานึ่ง โดยกิโลกรัมละ 150 บาท พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดทั้งแบบซีฟู๊ด และน้ำจิ้มแจ๋ว โดยแต่ละวันจะนึ่งขายได้วันละประมาณ 50 กิโลกรัม มีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อกันไปรับประทานตลอด เนื่องจากหอยโข่งนาเมื่อนึ่งสุกแล้วมีรสชาติอร่อย เนื้อกรุบๆ หอมเครื่องสมุนไพร เมื่อจิ้มกับน้ำจิ้มรสแซ่บๆ จะเข้ากันเป็นอย่างดี


นางพิสมัย เล่าว่า เดิมมีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ช่วงนี้งานหมดได้หาอาชีพเสริม ดูจากยูทูบพบว่าหอยโข่งนึ่งสมุนไพร เป็นอาชีพที่ลงทุนน้อยแต่มีรายได้ดี จึงได้ศึกษาแล้วนำมาทำเป็นอาชีพเสริม โดยสั่งหอยโข่งนา ซึ่งไม่ใช่หอยเชอร์รี่ มาจากฟาร์มเพาะเลี้ยงที่จังหวัดศรีสะเกษ


นางพิสมัย เปิดเผยอีกว่า ทางฟาร์มเพาะเลี้ยงหอยโข่งนาได้ขึ้นราคาหอยเป็นมาแล้ว จากเดิมเคยส่งอยู่โลละ 60 บาท แต่ตอนนี้ปรับขึ้นไปเป็นโลละ 80-85 บาทแล้ว และทางฟาร์มยังบอกว่าราคาจะขึ้นไปเป็นโลละ 100 บาทในไม่ช้านี้ เพราะราคาน้ำมันแพงมาก ประกอบกับหอยโตไม่ทันขาย แต่ตลาดกำลังต้องการอย่างมากด้วย ซึ่งถ้าทางฟาร์มขึ้นราคามา ทางร้านก็ต้องปรับราคาขายขึ้นไปเหมือนกันจากต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำจิ้มที่ต้องใช้พริกและมะนาวสดจำนวนมาก ซึ่งราคาพริกช่วงนี้ขึ้นไปกิโลละ 200 บาทแล้ว
--------

อาหารน้องหมายอดนิยม ทำจากไก่บดละเอียดต้มสุก แม่ค้าแบกต้นทุนไม่ไหว ต้องขอปรับราคาขายขึ้นมาแล้วเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท 


ทั้งแก๊สหุงต้มที่ต้นปีเคยอยู่ที่ถังละ 300 กว่าบาท มาขณะนี้อยู่ที่ถังละ 400 บาทแล้ว และราคาไก่ที่เป็นวัตถุดิบหลัก ทางร้านใช้ซี่โครงไก่บดละเอียดมาต้มให้สุกและบรรจุถุงขาย ก็ปรับราคาขึ้นมาตลอด ปัจจุบันราคากก.ละ 38 บาทแล้ว เมื่อซื้อไก่บดละเอียดมาต้มสุกแล้ว น้ำหนักจะหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง ทำให้ต้องขอปรับราคาอาหารน้องหมาเพิ่มขึ้น ลูกค้าที่ซื้อประจำก็พอเข้าใจได้ เพราะต้นทุนวัตถุดิบและเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นทุกอย่าง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CxGS8logozk

คุณอาจสนใจ

Related News