เศรษฐกิจ

สหพัฒน์ วอน ก.พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคามาม่า 1 บาท/ซอง

โดย paranee_s

15 มิ.ย. 2565

66 views

สหพัฒน์ เผยว่า วัตถุดิบและน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าของเครือสหพัฒน์โดยรวมสูงขึ้น เฉลี่ย 50-300 % (ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบแต่ละชนิด) โดยเฉพาะแป้งสาลีที่เพิ่มขึ้นมาก และส่งผลกระทบต่อต้นทุนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยตรง


บริษัทจึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ปรับราคามาม่าขึ้น 1 บาทต่อซอง จาก 6 บาท เป็น 7 บาท แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์หลายครั้ง ซึ่งทางกระทรวงขอให้อดทนและตรึงราคาไว้ก่อน โดยบริษัทอั้นราคาไว้มานาน จนวันนี้ขาดทุนแล้ว และไม่ใช่แค่สหพัฒน์เจ้าเดียวที่ขอขึ้นราคา ผู้ผลิตรายอื่น ก็ขอขึ้นราคาเช่นกัน


ส่วนผงซักฟอกยังพอตรึงราคาต่อไปได้ เพราะราคายังไม่ถึงเพดาน แต่คงตรึงได้อีกไม่นาน ส่วนสินค้ารายการอื่น ที่ไม่ใช่สินค้าควบคุม ถ้าอั้นไม่ไหว ก็จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นตามต้นทุน โดยเรื่องของมาม่า อยากขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งพิจารณาอนุมัติให้ขึ้นราคาใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพราะต้นทุนปรับขึ้นทุกวัน


ขณะที่ล่าสุด อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังเสียงแข็ง ยังไม่ให้ขึ้นราคามาม่าในขณะนี้ โดยย้ำว่าต้องดูข้อเท็จจริง เรื่องต้นทุนที่เพิ่มขึ้นโดยละเอียด และต้องไม่กระทบประชาชน จึงขอให้ตรึงราคา จนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน


คุณอาจสนใจ

Related News