เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์ แจง วอลมาร์ท สหรัฐฯ ไม่ได้แบนกะทิไทย ชี้ พีตาอาจใช้ช่วงที่ไม่มีกะทิจากไทยวางขาย

โดย kanyapak_w

15 มิ.ย. 2565

83 views

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังทูตพาณิชย์ ที่สหรัฐฯ ซึ่งได้ประสานงานกับผู้นำเข้า และห้างผู้จัดจำหน่ายสินค้าไทยรายใหญ่ๆ อยู่ตลอด พบว่าโดยทั่วไปการที่จะมีหรือไม่มีสินค้าบางชนิดหรือบางยี่ห้อวางขายในบางช่วงเวลานั้น เป็นไปตามวงจรการวางขายสินค้าของร้าน ซึ่งจะมีการปรับสินค้า และปริมาณให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคตามฤดูกาล



โดยที่ขณะนี้ Walmart ยังคงนำเข้า และจำหน่ายสินค้าจากไทย คาดว่าองค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ พีต้า(PETA) อาจใช้ช่วงเวลาดังกล่าวที่ไม่ได้มีกะทิจากไทยวางขาย สร้างประเด็นทางการค้า



ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรทะรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป จัดทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการปลูกและเก็บมะพร้าว ซึ่งไม่ได้ใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมส่งออก เผยแพร่ต่อผู้นำเข้า หรือห้างที่จำหน่ายสินค้า



รวมถึงพีต้าด้วยและผู้นำเข้าส่วนใหญ่เข้าใจวัฒนธรรมของไทย และที่สำคัญ มะพร้าวที่เข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรม ใช้แรงงานคนและเครื่องจักร สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ส่วนลิงขึ้นมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน และไม่ได้เข้าไปอยู่ในระบบอุตสาหกรรมแต่อย่างใด



ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกกะทิสำเร็จรูปทั่วโลกปี 2564 มีมูลค่า 26,582.56 ล้านบาท ลดลง 2.57% และตลาดสหรัฐฯ คิดเป็นหนึ่งในสี่ของการส่งออกทั้งหมดของไทย


คุณอาจสนใจ

Related News