เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ยังตรึงราคา 'บะหมี่สำเร็จรูป' แม้ต้นทุนพุ่ง

โดย paranee_s

10 มิ.ย. 2565

284 views

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งปัจจุบันขายซองละ 6 บาท แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้น โดยย้ำว่าที่มีข่าวเรื่องปรับราคาก่อนหน้านี้ คือการปรับราคาระบบการบริหารจัดการภายในเป็นทอดๆ เช่น จากโรงงานไประบบค่าส่ง และไประบบค้าปลีก เป็นต้น แต่ปลายทางยังราคาซองละ 6 บาท


ยืนยัน สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพื้นฐานทั่วไป ขณะนี้กรมการค้าภายในยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา


อย่างไรก็ตามเห็นใจผู้ผลิตเพราะราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมากจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต้นทุนการผลิตอาหารเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย จึงขอความร่วมมือให้ตรึงราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาหลายเดือน และคงขอให้นานที่สุด


ซึ่งขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องดูแลผู้ประกอบการด้วย เพราะหากผลิตไปแล้วไม่มีผลกำไร จนเกิดการหยุดผลิต และจะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าจะตามมา จึงต้องหาความสมดุล และต้องเห็นใจผู้บริโภคด้วย ดังนั้น ต้องปรับขึ้นให้กระทบน้อยที่สุด แม้ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นไปมากก็ตาม โดยยังยึดหลักให้กรมการค้าภายในไปเจรจากับผู้ผลิตเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ร่วมกันได้ ภายใต้วิน-วินโมเดล


และในวันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดจำหน่ายสินค้าลดค่าครองชีพประชาชน ภายใต้โครงการ "พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน 4 มุมเมือง ครั้งที่ 4" ขนทัพสินค้าลดสูงสุด 75% ตั้งแต่วันนี้ ถึง 12 มิถุนายน 2565 ณ ศูนย์กีฬาบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน โดยการจัดงานในครั้งนี้ ได้นำสินค้ามาจำหน่ายรวม 7 หมวดสินค้า 15 กลุ่ม กว่า 1,800 รายการ ทั้งอาหาร , ซอสปรุงรสและเครื่องเทศ, หมวดชำระร่างกาย, หมวดซักล้าง, หมวดของใช้ภายในบ้าน ,หมวดเครื่องแต่งกาย และสินค้า OTOP และจำหน่ายสินค้าไฮไลท์ในราคาพิเศษทุกวัน รวมทั้ง ได้นำผลไม้จากแหล่งผลิตมาช่วยกระจายผลผลิต ตามนโยบายโครงการ พาณิชย์ Fruit Festival 2022 เช่น ทุเรียนหมอนทอง จ.จันทบุรี กก.ละ 130 บาท สำหรับมาม่าซองในงาน ขายแพ็คละ 52 บาท มีทั้งหมด 10 ซอง หรือตกซองละ 5.20 บาท


คุณอาจสนใจ

Related News