เศรษฐกิจ

'เจ้าสัวสหพัฒน์' ชี้วิกฤติรอบนี้แรงกว่า 'ต้มยำกุ้ง' ส่งสัญญาณต้องปรับราคา 'มาม่า-ผงซักฟอก'

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2565

323 views

เจ้าสัวสหพัฒน์ ส่งสัญญาณจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้าหลายรายการ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และผงซักฟอก หลังต้นทุนพุ่งแรงจากวิกฤตสงครามรัสเซีย ยูเครนยืดเยื้อ ทำน้ำมันและวัตถุดิบพุ่งสูง ชี้เจอวิกฤตเศรษฐกิจเหมือนต้มยำกุ้งเมื่อ 26 ปีก่อน แต่ครั้งนี้รุนแรงกว่า และผลกระทบต่อภาคการผลิตรุนแรงกว่าโควิด-19 แต่ยังมองแง่ดี เศรษฐกิจไทยจะฟื้นได้เร็วกว่าเพื่อนบ้าน


วานนี้ (9 มิ.ย. 65) นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น จากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น มาจากสงครามรัสเซียกับยูเครน ทำให้ต้นทุนสินค้าหลายรายการได้รับผลกระทบ และคงต้องปรับขึ้นราคาสินค้า แต่จะบอกว่าไม่ขึ้นเป็นไปไม่ได้ เพราะเหตุการณ์มันเปลี่ยนไปมาก ครั้งนี้รุนแรงกว่าเมื่อ 26 ปีก่อน ซึ่งเป็นวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 40 


สินค้าที่จะขึ้นราคานั้นต้องดูวัตถุดิบ 3 เดือนก่อนมีสงครามรัสเซีย-ยูเครน เพราะช่วงโควิดยังไม่ทำให้วัตถุดิบขึ้นราคารุนแรง แต่หลังมีสงครามทำให้วัตถุดิบขึ้นสูง ตอนนี้ยังไม่จบ และขึ้นเร็วด้วย กระทบมากสุดคือ บะหมื่กึ่งสำเร็จรูป ที่ข้าวสาลีและน้ำมันปาล์มขึ้นราคาหมด เราไม่ขึ้นไม่ได้


แต่ว่าการขึ้นจะทำยังไงไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน กำลังหารือกับกระทรวงพาณิชย์ถึงการขึ้นราคา เพราะเป็นสินค้าควบคุม ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่ได้ ทุกประเทศก็ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหมดแล้ว เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน ของไทยเรายังไม่สรุปราคาที่เหมาะสม เพราะต้นทุนวัตถุดิบยังไม่นิ่งแต่ว่าขึ้นแน่ ส่วนสินค้าอื่นที่จะขึ้น เช่น ผงซักฟอก เพราะราคาวัตถุดิบสูงขึ้น


กระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งไปดูต้นทุนวัตถุดิบ เพราะเราก็บอกไม่ได้ว่าจะแบกต้นทุนได้นานแค่ไหน อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์เมตตา ซึ่งต้นทุนวัตถุดิบคราวนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ค่อยๆปรับขึ้น แต่ครั้งนี้ขึ้นพรวดเดียว ดีไม่ดีถ้าไม่ของอาจจะเกิดของขาดด้วย และถ้าหากควบคุมราคานานอาจเกิดสินค้าขาดแคลน แต่ถ้าปล่อยให้ทยอยปรับขึ้น ไม่น่าจะปัญหา


เมืองไทยจะฟื้นเร็วกว่าคนอื่น เพราะประเทศอื่นอาจจะมีปัญหามากกว่าเรา ซึ่งเมืองไทยมีปัญหาก็จริง แต่รีคัฟเวอร์เร็วกว่าคาดว่า 1-2 ปีนี้จะกลับมาอยู่ในจุดก่อนมีโควิด แม้มีวิกฤตสงครามรัสเซียกับยูเครนจะหนักกว่าโควิดแต่ไม่หนักสุดในประวัติศาสตร์ เพราะสงครามอยู่ที่ยุโรป แต่ส่งผลต่อราคาวัตถุดิบที่ถือว่าครั้งนี้หนักกว่า เพราะของเปลี่ยนแปลงเร็ว ก็หวังว่าเมืองไทยจะไม่มีผู้นำเหมือนยูเครน ถ้าเหมือนเมืองไทยอยู่ไมได้เลยนะ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FvpqZl5zSXA

คุณอาจสนใจ

Related News