เศรษฐกิจ

สุดยื้อ! ร้าน 'อาหารตามสั่ง' แบกต่อไม่ไหว ติดป้าย 'ขึ้นราคา 5 บาท' ทุกเมนู

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2565

214 views

ร้านอาหารตามสั่ง แบกต้นทุนต่อไม่ไหว ทั้งก๊าซหุงต้ม น้ำมันปาล์ม หมู ขึ้นไม่หยุด ติดป้ายขึ้นราคาอาหาร 5 บาททุกเมนู


โดยแม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง ติดป้ายแจ้งลูกค้าที่เข้าไปรับประทานอาหาร ขอปรับราคาอาหารขึ้น 5 บาททุกเมนู โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางร้านไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป


โดยแม่ค้า บอกว่า ตั้งแต่ต้นปี ต้นทุนวัตถุดิบขึ้นทุกอย่าง อย่างก๊าซหุงต้ม ขึ้นมา 3 รอบ รวม 45 บาทต่อถัง 15 กก. แต่ราคาที่ซื้อจริง ต้องบวกค่าขนส่งด้วย รวมแล้วเกิน 50 บาทต่อถัง และที่หนักอีกตัว คือ น้ำมันปาล์มขวด ที่วันนี้ทะลุ 70 บาทไปแล้ว ซี่งจริงๆ จะขึ้น 10 บาท แต่กลัวว่าลูกค้ารับไม่ไหว จึงขึ้น 5 บาท และดูสถานการณ์อีกที


ขณะที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ รายงานค่าใช้จ่ายของครัวเรือนเดือนพฤาภาคม พบว่า ครัวเรือนไทยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาก ถ้าเทียบจากต้นปี เพิ่มขึ้นถึง 606 บาท จาก 17,321 บาท เมื่อเดือนมกราคม เป็น 17,927 บาทในเดือนพฤษภาคม โดยค่าใช้จ่ายสูงสุด อยู่ที่ ค่าน้ำมัน ค่าโดยสารรถสาธารณะ และค่าบริการโทรศัพท์มือถือ เฉลี่ย 4,370 ต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากต้นปี ถึง 313 บาท ซึ่งก็สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมที่สูงขึ้น 7.10% สูงสุดในรอบ 13 ปี



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TVVYKhS92Sg

คุณอาจสนใจ

Related News