เศรษฐกิจ

เผยธุรกิจรถทัวร์นำเที่ยวสะดุด โอดน้ำมันแพงลูกค้าหาย 50%

โดย taweelap_b

3 มิ.ย. 2565

522 views

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 65 นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนพ.ค. 65 ที่รัฐบาลประกาศปลดล็อกการท่องเที่ยวเกือบ 100% ในเดือนมิ.ย.65 กลุ่มลูกค้ากลับมาสอบถาม จับจองรถทัวร์นำเที่ยวกันคึกคัก แต่มาตอนนี้ธุรกิจต้องสะดุด เพราะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงไม่หยุด ผู้ประกอบการรถทัวร์นำเที่ยวทั่วไทยต้องปรับ package ค่าบริการใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 20% ทั้งราคาน้ำมันที่ใช้เติมและค่าอาหาร น้ำดื่ม สินค้าต่าง ๆ ที่ใช้ซึ่งขึ้นตาม ทำให้ลูกค้าชะลอการจองใช้บริการถึง 50%


โดยผู้ประกอบการกำหนดราคาน้ำมันไว้ล่วงหน้าที่ลิตรละ 35 บาท แต่ก็ยังกังวลว่าจะครอบคลุมต้นทุนหรือไม่ เนื่องจากลูกค้าจะใช้บริการจริงในช่วงไฮซีซันคือต.ค.-พ.ย.เป็นต้นไป กลัวว่าพอถึงตอนนั้นราคาน้ำมันจะสูงกว่าลิตรละ 35 บาท ทั้งนี้ หลังโควิด-19 คลี่คลาย นักท่องเที่ยวที่กลับมาใช้บริการ ส่วนใหญ่ 70% เป็นนักท่องเที่ยวไทย ที่เหลือเป็นต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นเอเชีย เช่น อินเดีย และเวียดนาม เพราะเปิดประเทศให้เดินทางเที่ยวได้


ทั้งนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ในการนำคณะข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ศึกษาดูงาน เพื่อนำร่องในการใช้จ่ายกระตุ้นท่องเที่ยว เพราะตั้งแต่รัฐบาลประกาศปลดล็อก แต่ในความเป็นจริงยังไม่เห็นการใช้เงินดังกล่าว ส่วนโครงการทัวร์เที่ยวไทยที่ขยายสิทธินั้น ผู้ประกอบการรถทัวร์ไม่ได้รับอานิสงส์มากนัก เพราะส่วนใหญ่เป็นกรุ๊ปเล็ก อานิสงส์จะตกไปกลับโรงแรม เครื่องบิน และรถขนาดเล็ก


อย่างไรก็ตาม สำหรับรถทัวร์นำเที่ยวในไทยก่อนหน้าโควิด-19 มีทั้งสิ้นราว 40,000 คัน หลังโควิด-19 เหลือที่ยังคงทำธุรกิจได้ราว 20,000 คัน แต่เมื่อมาเจอปัญหาน้ำมันแพง ผู้ประกอบการที่ยังคงให้บริการไหวอยู่ก็มีไม่ถึง 20,000 คัน

คุณอาจสนใจ

Related News