เศรษฐกิจ

วันแรกสุดปัง 'สลากดิจิทัล' ใบละ 80.- ขายแล้ว 1.7 ล้านใบ กองสลากยัน ไม่ได้รังแกรายย่อย

โดย thichaphat_d

3 มิ.ย. 2565

544 views

วานนี้ (2 มิ.ย. 65) พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า บรรยากาศการเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชัน เป๋าตัง วันแรก 2 มิถุนายน 2565 ซึ่งเริ่มเปิดจำหน่ายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามาหาซื้อสลาก 80 บาทจำนวนมาก และภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยแอป เป๋าตัง สามารถรองรับการซื้อขาย และชำระเงินได้ราบรื่น ไม่มีปัญหา 


ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาพรวมการขายสลากดิจิทัลวันแรกเป็นไปได้ด้วยดี โดยยอดขาย 1 ชั่วโมงแรก ขายสลากได้ 79,800 ใบ คาดว่าจะขายสลาก 5 ล้านใบ หมดภายใน 5-7 วัน ซึ่งเร็วกว่าการเดินขายปกติ จึงถือได้ว่าได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อสลากเป็นอย่างดี นับเป็นความสำเร็จของรัฐบาลที่สามารถแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาได้เป็นอย่างดี


ด้าน นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายสลากวันแรก ผ่านแอปฯเป๋าตัง มีคนมาซื้อ 428,168 คน และขายสลากไปได้แล้ว 1,707,717 ใบ (นับยอดถึง 18.00 น.) 


ทั้งนี้ นายลวรณ ได้อธิบายต่อว่า ในงวดแรกมีสลากให้เลือกงวดละ 5.27 ล้าน และทุกใบขาย 80 บาท และสามารถซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน  ส่วนในอนาคตจะมีการเพิ่มปริมาณสลากดิจิทัลอีกหรือไม่ จะต้องขอเวลาประเมินผลก่อนสัก 2 งวด หากตลาดมีความต้องการเพิ่มก็จะพิจารณา แต่ต้องดูจุดสมดุลของตลาดระหว่างผู้ขายแบบเก่าและสลากดิจิทัลด้วย


ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า เท่าที่ได้ติดตามฟีดแบ็กในช่วงเช้า ตามสื่อสังคมออนไลน์ ต่างชื่นชอบโครงการสลากดิจิทัล เพราะสามารถซื้อง่าย ที่สำคัญมีราคา 80 บาททุกเลข ทุกใบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสลากใบละ 80 บาทมีอยู่จริง


ส่วนประชาชนที่ไม่ถนัดในการซื้อสลากผ่านแอพพลิเคชัน สำนักงานสลากฯ ได้มีการเปิดร้านสลาก 80 จำหน่ายสลากใบ กระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศใบละ 80 บาท เป็นทางเลือก ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 362 จุด คาดว่าจำหน่ายได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศในงวด 1 กรกฎคม 2565


และยังอธิบายเรื่องการถูกรางวัลว่า การซื้อสลากดิจิทัลในกรณีที่ถูกรางวัล ระบบจะแจ้งเตือนไปที่แอพลิเคชันเป๋าตัง ภายในเวลา 18.00 น. ของวันที่ออกรางวัล โดยระบุว่า “ยินดีด้วย ! คุณถูกรางวัลงวดวันที่ / เดือน / ปี” จากนั้นให้เลือกใบสลากดิจิทัลที่ถูกรางวัล โดยสามารถเลือกรับรางวัลได้ 2 ช่องทาง คือ


1. เลือกรับโดยการโอนเงิน ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ผูกไว้กับแอพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งในอนาคตจะปรับเปลี่ยนให้สามารถผูกบัญชีธนาคารอื่น ๆ ได้ เพื่อความสะดวกของผู้ซื้อ วิธีนี้จะเสียค่าธรรมเนียม 1% และ ค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%


2. เลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ โดยต้องกำหนด วัน เวลา ที่ต้องการเข้ามารับเงินรางวัล ทางกองสลากจะจัดเตรียมสลากแบบใบตัวจริง เพื่อส่งคืนให้กับผู้ซื้อ วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% โดยยืนยันว่าการกำหนดค่าธรรมเนียม และค่าอากรแสตมป์ดำเนินการเหมือนกับสลากแบบใบในกรณีที่มาขอขึ้นรางวัล ทั้งกับสำนักงานสลาก หรือธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารกรุงไทย


กรณีที่ถูกรางวัลสลากดิจิทัลจะต้องแจ้งในระบบว่า จะเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน หากไม่แจ้งจะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลาก ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้มาขึ้นเงินภายใน 2 ปี


ขณะที่สลากดิจิทัลที่ซื้อไว้จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ทั้งนี้ หากเลือกรับเงินรางวัลผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกไว้ จะได้รับเงินโอนหลังจากที่แจ้ง ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง 


ทั้งนี้ พ.ท.หนุน กล่าวว่า การขายสลากดิจิทัลในวันแรกปรากฏว่า เลขที่เป็นที่นิยมคือ หมายเลขเดียวกันทั้ง 6 หลัก ขายหมดไปตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่เลขดังอื่นๆ ยังไม่หมด เช่น กรณีเลขท้าย 2 ตัว มีขายสูงสุดถึง 50,000 ใบ ในงวดวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ซึ่งมั่นใจว่าเพียงพอต่อความต้องการสำหรับผู้ที่เสี่ยงโชค


กองสลากยืนยันว่า การดำเนินนโยบายสลากดิจิทัล ไม่ได้เป็นการรังแกรายย่อยให้ขายไม่ได้ เพราะสลากทุกใบเป็นของรายย่อย กองสลากไม่ได้เป็นเจ้ามือขายเอง เพียงแต่เป็นการสนับสนุน จัดหาช่องทางการจำหน่าย ในราคา 80 บาท ที่ได้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อ และ ส่งเสริมรายย่อย ที่เป็นผู้ขาย ให้สามารถวางขายในแพลตฟอร์มเป๋าตัง ซึ่งมีคนเข้ามาหาซื้อได้เป็นจำนวนมาก ไม่ต้องไปเดินขายเอง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/a-aI-Rr5m04

คุณอาจสนใจ

Related News