เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน ยัน 1 มิ.ย. 'เป๊ปซี่' ไม่เพิ่มราคา ย้ำถึงไม่ใช่สินค้าควบคุม แต่ต้องปรึกษากันก่อน

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2565

39 views

วานนี้ (30 พ.ค. 65) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมยี่ห้อ เป๊ปซี่ จะปรับราคาจำหน่ายทุกขนาดทุกแพ็คเกจ 1-2 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65


กรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตดังกล่าวแล้ว ได้รับการยืนยันว่า ยังไม่ได้จะปรับราคาในวันที่ 1 มิ.ย.65 ตามที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันต้นทุนค่าบรรจุภัณฑ์ทั้งเมล็ดพลาสติก กระป๋อง และค่าขนส่งได้ปรับสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี่ กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด กรณีมีการปรับราคาจะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้นและไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป


ทั้งนี้ หากตรวจพบว่ามีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย จะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


เบื้องต้น กรมการค้าภายใน จะเชิญบริษัทต่างๆ มาหารือ เพื่อสอบถามผลกระทบต้นทุนที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร แม้ว่าน้ำอัดลมทุกยี่ห้อจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าควบคุม แต่ทุกสินค้าจะต้องพิจารณาอย่างละเอียด


ดังนั้น เมื่อพิจารณาต้นทุนที่แท้จริงเป็นไปตามกล่าวอ้างของบริษัท ก็ต้องพิจารณาว่าจะสามารถตรึงสินค้าชนิดดังกล่าวออกไปก่อนได้หรือไม่ แต่หากจะปรับขึ้นจริง ก็ต้องปรับเท่ากับผลกระทบต่อต้นทุนเป็นสำคัญ โดยเน้นต้องสมเหตุสมผลเป็นหลักของการพิจารณา เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนมากจนเกินไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HEzwiHTgaNA

คุณอาจสนใจ

Related News