เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน โต้ข่าวไฟเขียวขึ้นราคาปุ๋ย ย้ำมุ่งเน้นนำเข้า แก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลน

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2565

6 views

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยัน ยังไม่ปรับขึ้นราคาปุ๋ย ระบุ มุ่งเน้นพิจารณานำเข้าปุ๋ยเพื่อแก้ปัญหา ด้านเกษตรกรถาม จะอยู่กันอย่างไรหากปรับขึ้นราคาปุ๋ย 


วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวจากทางผู้ผลิตและผู้ค้าปุ๋ย อ้างว่า กรมการค้าภายในอนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคาได้ 20-30% นั้น ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้ผู้ผลิตและผู้ค้ารายใดปรับขึ้นราคาได้  


โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอตามข้อเท็จจริงเป็นรายผู้ประกอบการ และรายสูตร ซึ่งมีความแตกต่างกัน คงระบุไม่ได้ว่าจะให้ปรับขึ้นราคาเท่าไหร่ และจะให้ขึ้นเท่ากันทั้งหมดคงไม่ได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการทยอยยื่นคำขอปรับราคาเข้ามาแล้วหลายราย


แต่ในหลักการจะมุ่งเน้นพิจารณา เพื่อให้การนำเข้าปุ๋ยเพียงพอต่อความต้องการให้ได้มากที่สุด เพื่อแก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลน โดยยอมรับว่าขณะนี้เป็นที่ทราบกันทั่วโลกว่า ต้นทุนปุ๋ยมีราคาแพง ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายก็พยายามที่จะนำเข้ามาจำหน่าย และกรมการค้าภายในก็จะดูแลราคาจำหน่ายให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและต้นทุน แต่หากมีการลักลอบปรับขึ้นราคาก่อนได้รับอนุญาต ก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดคอยตรวจสอบอย่างใกล้ชิด


ด้าน นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า หากกระทรวงพาณิชย์ไฟเขียวให้ผู้ผลิตปุ๋ยปรับราคาขึ้น 20-30% จริง เท่ากับเป็นการซ้ำเติมชาวนา เพราะที่ผ่านมา ราคาปุ๋ยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ ปุ๋ยยูเรีย สูตร 40-0-0 ราคาขึ้นไปถึง 1,800 - 1,950 บาทต่อกระสอบ 50 กิโลฯแล้ว ส่วนแม่ปุ๋ยสูตร 18-46-0 ทะลุไปที่ราคากระสอบละ 2,000 บาทแล้ว หากให้ปรับราคาขึ้นอีก 20-30% ชาวนาจะอยู่กันอย่างไร  จะถอยก็ไม่ได้ เพราะลงมือไถ่หว่านไปแล้ว


นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน ค่าไถ่หว่าน ค่าเก็บเกี่ยว ก็ปรับขึ้นยกแผง ทำให้ต้นทุนการทำนาต่อไร่พุ่งทะลุไร่ละ 5,000 บาทไปนานแล้ว ขณะที่ราคาข้าวมีแต่ทรงกับทรุด ปัจจุบันตันละไม่ถึง 8,000 บาท ยิ่งชาวนาเกี่ยวข้าวสด ยิ่งถูกโรงสีกดราคารับซื้อ และถึงแม้จะมีโครงการประกันราคาข้าว แต่ก็มีเงื่อนไข ราคาประกันจะอิงกับค่าความชื้น ทำให้เงินที่ชาวนาได้ ไม่เต็มจำนวนตามที่ประกาศไว้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/46fDUYktPgk

คุณอาจสนใจ

Related News