เศรษฐกิจ

พ่อค้าแม่ค้าโอดน้ำมันปาล์มราคาพุ่ง กระทบคนขายของทอด วอนรัฐปรับเหลือกิโลกรัมละ 55 บาท

โดย kanyapak_w

22 พ.ค. 2565

54 views

น้ำมันปาล์มแพงทั้งแผ่นดิน พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายของทอด โอดราคาน้ำมันแพงขึ้นกระทบต้นทุนการผลิต ต้องทนแบกรับภาระอย่างหนัก ต้องปรับลดปริมาณแต่ยังไม่เพิ่มราคา แม้มีบ้างที่ลูกค้าไม่เข้าใจและไม่ซื้อสินค้า แต่ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจและรับได้ วอนรัฐบาลช่วยปรับลดราคาน้ำมัน ต้องไม่เกินกิโลกรัมละ 55 บาท พ่อค้าแม่ค้าแผงลอยที่หาเช้ากินค่ำยังพอรับได้



วันนี้ 22 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดคนเดินเซ็นเตอร์พ้อยท์ ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมการจำหน่ายอาหารสำหรับประชาชน พนักงาน โรงงาน ต่าง ๆ ในเขตตัวเมืองตรัง ที่ช่วงเย็นหลังเลิกงานต่างก็มาฝากท้องที่นี่ เพราะมีอาหารที่หลากหลายจำหน่าย ซึ่งที่จุดนี้จะมีอาหารที่ถือว่าเป็นอาหารหลักชอบกินกันทุกวัย เช่น ไก่ทอด ลูกชิ้น เป็นต้น



จากการสำรวจและสอบถามพบว่าพ่อค้า แม่ค้า ที่จำหน่ายอาหารที่ต้องใช้น้ำมัน ของทอดต่าง ๆ ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น จะเพิ่มราคาสินค้าก็ไม่ได้ จะลดปริมาณสินค้าก็ไม่ได้ เพราะกลัวเสียลูกค้า ต้องทนแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพราะตอนนี้ไม่ได้ปรับขึ้นราคาแต่เพียงน้ำมัน แต่วัตถุดิบทุกอย่างปรับขึ้นทั้งหมด



นายปริญญา ฉิมมุสิก เจ้าของร้านหงส์ฟ้าไก่ทอดครัวของคนตรัง กล่าวว่า น้ำมันขึ้นทางร้านได้รับผลกระทบมาก เพราะราคาน้ำมันทะลุไปกิโลกรัมละ 67 บาท แล้ว เมื่อก่อนนี้ใช้น้ำมันอยู่ที่กิโลกรัมละ 28-34 บาท ซึ่งในแต่ละวันทางร้านต้องใช้น้ำมันสำหรับทอด 15 กิโลกรัม ซึ่งทำให้กำไรลดลงจำนวนมาก แม้ว่าราคามันเพิ่มขึ้นแต่สินค้าที่ขายในร้านไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้ เพราะช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีประชาชนรายได้น้อย หากทางร้านปรับขึ้นราคาของก็ขายไม่ได้ แม้ว่าได้กำไรน้อยตนเองก็จำเป็นต้องขายเพราะต้องรักษาลูกค้าเอาไว้ ก็ต้องรอให้น้ำมันถูกลงทางร้านถึงจะได้กำไร อยากฝากถึงรัฐบาลให้ปรับลดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 55 บาท ตนว่ากำลังดีพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยที่หาเช้ากินค่ำยังพอรับได้



ในขณะที่ นางสาวดารุณี พลวัฒน์ อายุ 47 ปี เจ้าของร้านพี่แจ๋วทอดมันกุ้ง ที่ทางร้านจำหน่ายอาหารประเภทของทอด เช่น ทอดมันกุ้ง ไส้กรอก ลูกชิ้น ชนิดต่าง ๆ ไข่ปลาทอด ทอดมันปลา กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ราคาวัตถุดิบปรับราคาแพงขึ้นทุกอย่าง พอมาน้ำมันปรับแพงขึ้นอีก ก็ต้องปรับราคาขึ้นตาม ซึ่งทางร้านใช้น้ำมันอย่างดีในการทอดเพราะสามารถช่วยให้เวลาทอดน้ำมันไม่ดำ และทำให้อาหารมีความอร่อย ทางร้านใช้น้ำมันในการทอดแต่ละวัน 10 กว่าถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม แต่เมื่อน้ำมันปรับราคาขึ้นอย่างนี้ทางร้านก็ต้องสู้เพราะเป็นอาชีพที่เลี้ยงปากท้อง ส่วนราคาสินค้าที่ขายยังราคาเดิม แต่มีการลดปริมาณสินค้าลง ซึ่งตอนนี้ซื้อน้ำมันมาใช้กิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งเมื่อปรับราคา ปรับปริมาณลูกค้าบางรายก็รับไม่ได้ แต่บางรายก็รับได้

คุณอาจสนใจ

Related News