เศรษฐกิจ

สำรวจตลาดห้วยขวาง ลูกชิ้นขึ้นไม้ละ 1 บาท - ร้านข้าวหมูกรอบอั้นไม่ไหว คิดค่าน้ำราดเพิ่ม

โดย thichaphat_d

20 พ.ค. 2565

135 views

อัฟนัน อับดุลเลาะ ผู้สื่อข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ลงพื้นที่สำรวจตลาดขายอาหารกลางคืนย่านตลาดห้วยขวาง คุยกับพ่อค้าขายลูกชิ้น โดยหน้าร้านติดป้ายขอปรับขึ้นราคาลูกชิ้นหมูไม้ละ 13 บาท ปรับขึ้น 1 บาท จากเดิมที่ขายไม้ละ 12 บาท โดยบอกว่า ตอนนี้ราคาลูกชิ้นหมูปรับราคาเพิ่มขึ้น 20 บาท ทำให้ตอนนี้ลูกชิ้นหมู 1 ถุง จากเดิมราคาถุงละ 40 บาท ปรับขึ้นเป็น  60 บาท


ผู้สื่อข่าวถาม การที่ขึ้นราคาจากไม้ละ 12 บาท เป็นไม้ละ 13 บาท คุ้มทุนหรือได้กำไรบ้างหรือไม่ เจ้าของร้านบอกว่า แทบไม่ได้กำไรเลย แถมยังขาดทุนอีก เพราะไม่ใช่แค่ลูกชิ้นที่ขึ้นราคา แต่วัตถุดิบอื่นๆ ก็ขึ้นราคาเช่นกัน เช่น วัตถุดิบที่ใช้ทำน้ำจิ้ม หลายอย่างก็ขึ้นราคา แต่ที่ไม่กล้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดด เพราะกลัวไม่มีลูกค้า ทุกวันนี้ขึ้นแค่ 1 บาท ก็ยังถูกลูกค้าบ่น ว่าขายแพง ตอนนี้ขอแค่ให้ประคองธุรกิจไปให้ได้ก็เพียงพอแล้ว


คุณอัฟนัน ยังไปคุยกับเจ้าของร้านขายข้าวมันไก่ ย่านตลาดห้วยขวาง ซึ่งขายหลากหลายเมนู ทั้งข้าวหน้าเป็ด และ ข้าวหมูกรอบ หน้าร้านติดป้ายปรับขึ้นราคาอาหารบางเมนูที่มีหมู และเป็ด ส่วนเมนูไก่ยังคงราคาเดิม


เจ้าของร้านบอกว่า ตอนนี้ปรับราคาอาหาร โดยเฉพาะเมนูหมู กับ เป็ด เฉลี่ยเมนูละ 10-15 บาท เช่น ข้าวหมูกรอบ ที่เดิมทีขายอยู่ที่จานละ 50 บาท ก็ต้องปรับราคาขึ้นเป็น 60 บาท หรือ จาก 55 บาท เป็น 70 บาท สาเหตุเพราะวัตถุดิบทุกอย่างแพงขึ้นหมด โดยเฉพาะหมูกับเป็ด


เจ้าของร้านบอกว่า ปกติน้ำราดข้าวหมูกรอบ หากลูกค้าอยากได้เพิ่ม ก็จะแถมให้ตามที่ลูกค้าต้องการ แต่ตอนนี้แจกฟรีไม่ได้แล้ว ต้องคิดเงินค่าน้ำราดถุงที่ขอเพิ่มถุงละ 10 บาท เพราะวัตถุดิบขึ้นราคา เช่น ซีอิ๊ว น้ำตาลทราย ซึ่งในแต่ละเดือน ต้องซื้อวัตถุดิบสำหรับทำน้ำราดอย่างเดียวมากถึง 10,000 บาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ราคาไม่ได้สูงขนาดนี้


ส่วนหลังจากนี้หากราคาวัตถุดิบลดลงบ้าง แม่ค้าบอกว่าก็อาจปรับราคาลดลงไปขายในราคาปกติได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HmPi9fwGKw8

คุณอาจสนใจ