เศรษฐกิจ

ขึ้นไม่หยุด! ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งแตะขวดละ 70 บาท ส่วนดีเซลจ่อขึ้น อีก 1 บาท

โดย paranee_s

16 พ.ค. 2565

284 views

ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก สำหรับปัญหาราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง ซึ่งสะท้อนได้ดีจากผู้ใช้น้ำมันตัวจริง อย่าง ป้าอร เจ้าของร้านทอดกล้วยทอด ซึ่งขายมานานกว่า 20 ปี ที่บริเวณปากทางเข้าสวนสัตว์สงขลา เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปกติน้ำมันปาล์มขนาดบรรจุ 17 กิโลกรัม มีราคา 330 บาท แต่ทุกวันนี้ราคาพุ่งขึ้นไปถึง 970 บาท เมื่อรวมกับต้นทุนอื่น ๆ ที่ปรับขึ้นยกแผง หักแล้วเหลือทุน วันละ 200 บาทเท่านั้น


ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า วันนี้ในบางพื้นที่ ราคาน้ำมันปาล์มขวด เมื่อรวมค่าขนส่งแล้ว ราคาแตะอยู่ที่ 70 บาท สูงกว่าราคาที่ขอให้ตรึงไว้ 65-68 บาท และมีแนวโน้มปรับขึ้นได้อีก ซึ่งในวันที่ 23 พ.ค.นี้ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ จะหารือแนวทางการควบคุมราคาเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนมาก ขณะเดียวกันชาวสวนปาล์ม และผู้ประกอบการก็ต้องอยู่ได้ด้วย


ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) กระทรวงการคลัง จะเสนอ ครม. ให้ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ซึ่งรอบแรกจะหมดอายุในวันที่ 20 พ.ค.นี้ โดยเสนอ 2 แนวทาง คือแนวทางแรก ลดในอัตราลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนแนวทางที่สองคือ ลดลิตร 5 บาท ซึ่งจะใช้เวลาน้อยกว่า 3 เดือน แต่ทั้ง 2 แนวทาง จะใช้งบไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล


ขณะเดียวกัน ช่วงเวลา 16.30 น วันพรุ่งนี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.นัดแถลงผลการพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีรายงานว่า จะปรับเพิ่มราคาดีเซล ครั้งที่ 2 ขึ้นอีก 1 บาทต่อลิตร จากปัจจุบัน 32 บาท เป็น 33 บาทต่อลิตร เนื่องจากต้นทุนตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น ตามแนวทางการขึ้นตามขั้นบันได ในเพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร



คุณอาจสนใจ