เศรษฐกิจ

เรือประมงกระบี่สุดอั้น หยุดออกเรือชั่วคราว เหตุดีเซลแพงรับไม่ไหว

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2565

52 views

เรือประมงพาณิชย์ ทยอยกลับเข้าฝั่ง ที่ท่าเรือประมง ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ หลังจากครบรอบการทำประมง และจะหยุดออกทะเลทำประมงชั่วคราวกว่า 50% หลังราคาน้ำมันดีเซล พุ่งลิตรละ 32 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันเขียว ที่ใช้สำหรับเรือประมง ราคาเพิ่มสูงขึ้นตาม แตะลิตรละ 31 บาท และแท็งค์ที่ให้บริการอยู่กลางทะเล ระยะทางกว่า 20 ไมค์ทะเล ทำให้เรือประมงมีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ในการนำเรือไปเติมน้ำมันเขียว

นายสามารถ หมันบุตร ผู้ประกอบการเรือประมงพาณิชย์ จ.กระบี่ เรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันเขียว ให้มีราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซล 5 ถึง 10 บาทต่อลิตร เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ กลุ่มประมงเรือเล็กชายฝั่ง ที่ศรีราชา จ.ชลบุรี ตัดสินใจจอดเรือทิ้ง หยุดออกเรือหาปลา เพราะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำมันแพง เพราะใช้น้ำมันดีเซล 100% จึงไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย / บางรายถึงขั้นประกาศขายเรือกันทีเดียว

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ออกไปอีกหรือไม่ พร้อมปฏิเสธปรับสูตรเหลือลดแค่ 1.5 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันที่ลดอยู่ 3 บาท เพราะต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลง

ด้านกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยเศรษฐกิจฟื้น ดันการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 3 เดือนแรก ทะลุ 13,700 ล้านลิตร หรือ 152 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.3 โดยกลุ่มดีเซลอยู่ที่ 6,863 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.4 / น้ำมันอากาศยาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.6 แต่ในกลุ่มเบนซิน ลดลงร้อยละ 5.7

ส่วน ครม. เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) มีมติโยกสลับตำแหน่ง ให้นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ส่วนนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ไปนั่งอธิบดีกรมสรรพสามิตแทน

คุณอาจสนใจ

Related News