เศรษฐกิจ

นายกฯ ย้ำรัฐบาลไม่ทอดทิ้งแรงงาน 'สุชาติ' ยันขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ต้องให้นายจ้างอยู่ได้ด้วย

โดย thichaphat_d

2 พ.ค. 2565

103 views

เนื่องในวันวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2565 มีข้อเรียกร้องจากเครือข่ายผู้ใช้แรงงานในหลายเวที หนึ่งในนั้นคือข้อเรียกร้องขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 492 บาท ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ไปร่วมงานที่กระทรวงแรงงาน ย้ำว่า รัฐบาลไม่ทอดทิ้งแรงงาน แต่ก็ขอกำลังใจด้วย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปเป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ที่กระทรวงแรงงาน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ตลอดจนผู้ใช้แรงงานมาร่วมงานด้วย

ทั้งนี้ทันทีที่มาถึงกระทรวงแรงงาน นายกฯก็ได้เข้าไปพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ภายในห้องพักรับรองเป็นเวลา 10 นาที ก่อนจะเดินเข้าห้องประชุมกระทรวงแรงงานบริเวณที่จัดงานพร้อมกัน

นายกฯได้รับข้อเรียกร้องจากสภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย 8 ข้อจากตัวแทนผู้ใช้แรงงาน ได้แก่

1.ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยเรื่องสิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง

2.ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการนำร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ....ฉบับแก้ไขเข้าสู่รัฐสภาเร่งด่วน

3.ขยายวงเงินเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ที่ลูกจ้างได้รับก้อนสุดท้าย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

4.ให้รัฐบาลเพิ่มเติม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 อาทิ หามาตรการให้สถานประกอบการที่รับเหมาช่วงปฎิบัติตามกฏหมาย

5.ปฎิรูปแก้ไขประกันสังคม อาทิ ปรับฐานการรับเงินบำนาญ ขยายอายุผู้ประกันตนจาก 15-60 ปีเป็น 15-70 ปี

6.เร่งออกกฎหมายคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ

7.จัดระบบกองทุนสวัสดิการเพื่อเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้างรัฐวิสาหกิจให้เทียบเคียงกับระบบสวัสดิการภาคราชการ

8.ให้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้อง

นายกฯ กล่าวว่า ยินดีรับข้อเรียกร้องทั้ง 8 ข้อไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรม แต่ก็ย้ำว่าต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงาน ยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยลืมแรงงาน อะไรที่ทำให้ได้ จะทำให้เต็มที่ จากนั้นท่านนายกฯก็ให้สัมภาษณ์ย้ำในประเด็นนี้ และยังขอกำลังใจจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานด้วย

ทั้งนี้หลังเปิดงาน ท่านนายกฯได้เดินทักทายผู้ใช้แรงงานกลุ่มต่างๆที่มาร่วมกิจกรรมอย่างอารมณ์ดี มีการใช้ศอกชนทักทายแทนการจับมือ มีการโชว์สัญลักษณ์ไอเลิฟยู และมินิฮาร์ท ให้ด้วย

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงถึงข้อเรียกร้องในการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ เท่ากันทั้งประเทศอัตรา 492 บาท ว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำมีปลัดกระทรวงเป็นประธาน ที่ให้มีการพิจารณาประกอบการทั้งภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และอัตราค่าแรงในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน

การเสนอให้ปรับ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศ เป็นการคิดแบบตรรกะที่ไม่เข้าใจ และยกตัวอย่างว่าค่าเช่าบ้านที่ลำปาง ก็แตกต่างจากที่ชลบุรี และที่กรุงเทพฯ ฉะนั้น ต้องเอาค่าครองชีพของแต่ละพื้นที่มาคำนวณ

นายสุชาติตั้งคำถามว่า ถ้าจะขึ้นเงินเดือน 48 เปอร์เซ็นต์ จะไหวหรือไม่ ทั้งนี้การปรับขึ้นค่าแรงต้องเอาค่าแรงขั้นต่ำ ค่าครองชีพ ภาวะเงินเฟ้อมาเป็นตัวพิจารณาประกอบกัน ซึ่งทั่วโลกใช้สูตรนี้หมด

นายสุชาติ ยืนยันว่า จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างอยู่แล้ว แต่ปรับเท่าไรก็ต้องให้นายจ้างอยู่ได้ และลูกจ้างพอไปได้ ยืนยันว่าไม่ได้เข้าข้างนายจ้าง ขออย่าใช้อารมณ์ ให้ใช้หลักการความเป็นจริง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BcKcjPXACjc

คุณอาจสนใจ

Related News