เศรษฐกิจ

ไหวไหมคนไทย! เช็คลิสต์ของกิน-ของใช้ พาเหรดแพงขึ้นเพียบ 'มาม่า' แจงไม่ได้ขึ้นมาแล้ว 14 ปี

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2565

831 views

จากวิกฤตราคาน้ำมันแพง ส่งผลให้าคาสินค้าหลายรายการ ปรับราคาขึ้นตาม โดยทางมติชนได้รวบรวมรายการสินค้าที่ขยับขึ้นราคา ดังนี้

-กาแฟยี่ห้อยอดนิยม แจ้งขึ้นราคากาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงทรีอินวันอีก 80 บาทต่อลัง (ลังละ 12 ห่อ) หรือขึ้น 8 บาทต่อห่อ (ห่อละ 60 ซอง)

-กาแฟกระป๋องจ่อขึ้นอีก 2 บาทต่อกระป๋อง จาก 15 บาท เป็น 17 บาท และครีมเทียม ในเดือนมิถุนายน

-ปลากระป๋อง นมถั่วเหลืองแบบขวดขอปรับ 5% ต่อขวด

-ซอสปรุงอาหารปรับขึ้น 15% ทุกขนาด

-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า ที่แจ้งขอขึ้นตามต้นทุนขนส่งเดือนพฤษภาคม แต่คงราคาขายปลีกเท่าเดิมสำหรับซองเล็กอยู่ที่ 6 บาท แต่ได้เพิ่มน้ำหนักจากเดิม 90 กรัม ราคา 8 บาท เป็น 95 กรัม ราคา 10 บาท สำหรับมาม่าบิ๊กแพค หรือประมาณ 20%

-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อไวไวราคาขายส่งตามต้นทุนขนส่ง โดยคงราคาขายปลีกหน้าซองที่ 6 บาทเหมือนเดิม

-ผงซักฟอกชนิดน้ำขนาด 700 กรัม จาก 44-45 บาทต่อถุง เป็น 53 บาทต่อถุง

-แชมพูสระผม ราคาแพคคู่ จาก 1448 บาท เป็น 154-155 บาท

-นมข้นหวานและนมสดกระป๋องปรับขึ้น 2 บาท

-เครื่องดื่มชูกำลังปรับขึ้นตามต้นทุนขนส่ง 10 บาทต่อลัง (ลังละ 50 ขวด) เป็นต้น

-น้ำมันพืชบรรจุขวด 1 ลิตร ที่ผ่านมาปรับขึ้นเป็นรายอาทิตย์ ตอนนี้ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขายปลีก (ลิตร) อยู่ที่ 65-66 บาท น้ำมันถั่วเหลือง (ลิตร) อยู่ที่ 67 บาท

ล่าสุด ได้มีการจำกัดจำนวนสั่งซื้อน้ำมันถั่วเหลืองกับผู้ค้าส่งแล้ว หลังราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและกำลังผลิตเริ่มน้อยลง เพราะผู้บริโภคหันซื้อน้ำมันถั่วเหลืองแทนน้ำมันปาล์มที่มีราคาแพงมาก

-เครื่องดื่มเกลือแร่ยี่ห้อ สปอนเซอร์ ขอปรับราคาอีก 2 บาทต่อขวด จาก 10 บาทต่อขวด เป็น 12 บาทต่อขวด มีผลวันที่ 1 พฤษภาคม 2565

-โซดา ที่ปรับราคารอบ 2 เมื่อเดือนเมษายน อีก 10 บาทต่อถาด (ถาดละ 24 ขวด) หรือปรับขึ้น 0.80 บาทต่อขวด ล่าสุดเริ่มไม่มีสต๊อกขายแล้ว อาจมีการปรับราคารอบ 3

-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังผู้ผลิตเบียร์ทุกยี่ห้อ ปรับราคาขึ้นแล้วก่อนเข้าเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ยังไม่ได้รับแจ้งราคาใหม่ เนื่องจากหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว คาดว่าต้องรอประเมินต้นทุนขนส่งในเดือนพฤษภาคมนี้ก่อน


ขณะที่ในแวดงวงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า บิ๊กแพ็ค ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาขายปลีก จาก 8บาท/ซอง เป็น10บาท/ซอง หรือปรับเพิ่มขึ้น 2บาท /ซอง และแจ้งปรับขึ้นราคาขายส่ง มาม่า ขนาดปกติ เพิ่มขึ้นอีก 20-30บาท/ลัง (180ซอง) หรือ 10 สตางค์/ซอง โดยทั้ง 2 รายการจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค.65


ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว ขนาดปกตินั้นมีการปรับราคาขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนมี.ค.แล้ว โดยปรับราคาจากละ 5.50 บาท/ซอง เป็น 6 บาท/ซอง หรือปรับเพิ่มขึ้น 50 สตางค์/ซอง

ด้านนายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นมาสูงมากจริง ๆ

ก่อนหน้านี้นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ต้นทุนการผลิตมาม่าปรับตัวสูงขึ้นในทุกๆด้าน โดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบที่มีสัดส่วน 60-70% หลักๆ คือ แป้งสาลี และ น้ำมันปาล์ม ที่มีปรับราคาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2563 มาจนถึงปีนี้ต้นทุนพลังงาน และมาม่าไม่ได้ขึ้นมาแล้ว 14 ปี

อย่างไรก็ตาม ทางมาม่ายังคงราคาขายปลีกเท่าเดิม คือราคาซองละ 6 บาท เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายใน หากขึ้นราคาโดยไม่ยื่นขออนุญาตจะมีความผิด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zBzZCzNhkF4

คุณอาจสนใจ

Related News