เศรษฐกิจ

ม็อบสิบล้อยื่น 3 ข้อ 'บิ๊กตู่' วอนเข้าใจ รัฐใช้เงินกองทุนพลังงานหมดแล้ว แต่รับข้อเสนอไว้พิจารณา

โดย thichaphat_d

27 เม.ย. 2565

29 views

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ประมาณเวลา 09.00 น. ในวันที่ 27 เมษายน ตัวแทนสมาพันธ์และผู้ประกอบการขนส่งประมาณ 100 คน จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร หลังจากสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2565 ออกไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย หลังจากนั้นจะตั้งเวทีปราศรัยหน้าทำเนียบ

ทั้งนี้ ตัวแทนผู้ประกอบการยังยืนยันขอให้รัฐบาลทบทวนใน 3 เรื่อง ได้แก่

1.ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 0.20 บาทต่อลิตรเท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน

2.นำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันออกจากระบบชั่วคราวจะลดได้ 1.50-2 บาทต่อลิตร เพราะปัจจุบันราคาสูงกว่าน้ำมันดีเซลเท่าตัว

และ 3.ในการเทียบราคาน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย

รวมถึงขอให้ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นคนใหม่แทน

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุม ครม. ถึงข้อเรียกร้องภาคขนส่งที่ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาท ว่า รับข้อพิจารณาดังกล่าวมาไว้แล้ว แต่ทุกคนก็รู้ว่าปัญหาคืออะไร ซึ่งรัฐบาลได้ดูแลมาระยะหนึ่งแล้ว ผ่านกองทุนพลังงานที่ใช้งบทั้งเงินกู้ไปหมดแล้ว

ดังนั้นการจะช่วยเหลือได้แค่ไหนขอให้เข้าใจรัฐบาลบ้าง ซึ่งหากจะปรับราคาขนส่ง ก็จะส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และเกี่ยวพันธ์กับสิ่งอื่นด้วย ทั้งเกิดอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นต้องเข้าใจรัฐบาลบ้างว่าดูแลได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร วันนี้ถือเป็นวันเวลา ที่ทุกคนจะต้องมาร่วมมือกันบ้าง แต่รัฐบาลก็จะดูแล หากผู้ประกอบการจะสู้กับต้นทุนที่สูงไม่ไหว ก็ขอรอดูก่อน เพราะมีผู้ประกอบการในสมาคมขนส่ง และไม่อยู่ในสมาคมขนส่งด้วย จึงต้องรอดูอีกครั้ง

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานไปพิจารณาวิธีการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะจะไปขึ้นทีเดียว 50% ในส่วนที่เกินจากลิตรละ 30 บาทไม่ได้หรอก ประชาชนจะเดือดร้อนแน่ โดยให้ปรับเพิ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจจะค่อยๆขึ้นเป็นลิตรละ 31, 32, 33 บาทก็ได้ โดยรัฐบาลจะใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนให้มากกว่า 50%

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริงขณะนี้อยู่ที่ 40 บาทต่อลิตร รัฐบาลอุดหนุนราคาอยู่ที่ลิตรละ 10 บาท คิดเป็นเดือนละ 6,000 ล้านบาท ทั้งหมดนี้ต้องค่อยๆ ปรับไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนมีแนวโน้มยืดเยื้อหรือไม่ โดยต้องประเมินสถานการณ์อย่างน้อย 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.65) ถ้าศักยภาพเราพอไปได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/o8OYX1nCxeY

คุณอาจสนใจ

Related News