เศรษฐกิจ

สมาคมภัตตาคารฯ แนะรัฐจัด 'คนละครึ่ง เฟส 5' นายกฯ ชี้ได้ผลดี แต่ใช้งบเยอะ

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2565

355 views

วานนี้ (19 เม.ย. 65) นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านกันจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านอาหารราคาระดับกลาง ที่เรียกว่าขายดีเหมือนก่อนมีโควิดระบาดกันเลยทีเดียว ขณะที่ร้านอาหารพรีเมี่ยม มียอดขายก้าวกระโดด เช่น บุฟเฟ่ต์ราคาหัวละ 1,000 ถึง 3,000 บาท ไปจนถึงร้านระดับไฮเอนด์ ที่ใช้จ่ายเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อมื้อ


แต่หลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์มาได้เพียง 3 วัน พบว่า บรรยากาศกลับมาเงียบลงถนัดตา แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะยังไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะประชาชนใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปมาก ประกอบกับเงินในโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ใช้หมดไปแล้ว ทำให้กระเป๋าแฟบ ต้องประหยัด ซึ่งคาดว่าจะซบเซาไปอีกระยะหนึ่ง


ล่าสุด สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลเร่งออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เพื่อพยุงกำลังซื้อ ช่วยเหลือค่าของชีพประชาชน และช่วยผู้ประกอบการร้านค้า ซึ่งข้อมูลของกระทรวงการคลัง ระบุชัดเจนว่า คนละครึ่ง เฟส 4 มียอดใช้จ่ายผ่านร้านอาหารสูงที่สุด ถึง 23,300 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ ส่งผลดีต่อเนื่องไปยังเกษตรกร ผู้ปลูกวัตถุดิบ ร้านอาหารสามารถคงการจ้างงานไว้ได้ ภาครัฐเองก็เก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นด้วย


ด้านนายกรัฐมนตรีบอกว่า โครงการคนละครึ่ง ใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงต้องหาว่าจะนำเงินมาจากไหน ด้วยวิธีการอะไร แต่เมื่อมีการกู้เงินก็จะมีการโจมตีรัฐบาล ขอให้เข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นพร้อมย้ำว่าเงินทุกบาททุกสตางค์จะต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด จึงขอประชาชนเข้าใจ หากมัวแต่โจมตีกันไปมา ก็จะไม่สำเร็จสักอย่าง ซึ่งต้องรับฟังเสียงจากประชาชนด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0LXCN_BJqI8

คุณอาจสนใจ

Related News