เศรษฐกิจ

พาณิชย์ชื่นชม 'มิลลิ' ชูกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ วธ.เล็งดันเป็นมรดกภูมิปัญญา ยูเนสโก

โดย thichaphat_d

19 เม.ย. 2565

16 views

กระทรวงพาณิชย์ ชื่นชมทีมงานศิลปินเดี่ยวชาวไทย ‘มิลลิ’ (MILLI) กับการแสดงบนเวที Coachella 2022 ที่นำ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ อาหารว่างคนไทยและเป็น 1 ใน 50 เมนูขนมหวานที่ดีที่สุดของโลกเป็น Soft Power Content บนเวทีคอนเสิร์ต ถือเป็นไอเดียที่เป็นดีและน่าชื่นชม และยินดีหากทีมนี้จะให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมสนับสนุน

กระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุน Creative Economy โดยปี 2565 นโยบายหลักของกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปีคือการส่งเสริมและเชื่อมตลาดด้านนี้ โดยเน้น Soft Power

กระทรวงพาณิชย์จะต้องเป็นผู้ที่ช่วยส่งเสริม Soft Power เพื่อที่จะทำให้ Soft Power ของไทยไปผงาดในตลาดโลก ซึ่งประเทศไทยมีจุดแข็งไม่ว่าจะเป็นเรื่องศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิต โดยเฉพาะอาหารไทยเป็นที่เลื่องลือและยอมรับไปทั่วโลก และสิ่งที่มีความคุณค่ามากที่สุด คือ ความเป็นไทย ที่ไม่มีใครแย่งไปจากเราได้ ซึ่งนำไปขายได้ในทุกเรื่อง

ทั้งในด้านการผลิตที่ละเอียดลออ งดงามและมีความรับผิดชอบ ในภาคบริการการท่องเที่ยวที่ไม่มีใครสู้เราได้ในโลก ซึ่งทั้งหมดนี้จะไปสู่โลกได้อย่างไร เราก็ทำมาเป็นลำดับและทำเป็นระบบชัดเจน มีกลไกรับผิดชอบยิ่งขึ้น

ในปี 2565 นี้ได้มอบหมายให้ดำเนินยุทธศาสตร์ Soft Power ทำกิจกรรม ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค. เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมแรกของปี 65 คือ การผลักดัน Soft Power ผ่านภาพยนตร์ แอนิเมชั่น และดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ในโครงการ Content Pitching เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง

ผู้เจรจาจากบริษัทฝั่งไทยสามารถสร้างรายได้รวมกว่า 815 ล้าน นับเป็นครั้งแรกในการดึงผู้ให้บริการสตรีมมิ่งความบันเทิงชื่อดังอย่าง Netflix, WeTV, iQiyi และ VIU เจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 15 บริษัท

ปี 2565 มุ่งเน้นการส่งเสริม Soft Power ให้ไทยให้ผงาดได้ในตลาดโลก โดยได้มีการส่งเสริม และสร้างเครือข่าย ขยายโอกาสเผยแพร่ผลงานดังกล่าวสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมกลุ่มธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม แหล่งวิถีชีวิต ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถประสานงานที่สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้ที่ 02-507-8449 หรือสายด่วน 1169 https://ditp.go.th

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า สถานการณ์การส่งออกข้าวเหนียวปี 2564 มีปริมาณ 150,570 ตัน มูลค่า 3,108.40 ล้านบาท ลดลง 25.73% จากปี 63

และปี 2565 (ม.ค.- ก.พ. 65) มีปริมาณ 29,312 ตัน มูลค่ารวม 594.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.98 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 มีตลาดส่งออกหลัก คือ จีน สหรัฐอเมริกา ลาว เวียดนาม และญี่ปุ่น

ส่วนสถานการณ์การส่งออกมะม่วงสดปี 2564 ไทยส่งออกมะม่วงรวม 4,440.30 ล้านบาท แบ่งเป็น มะม่วงสด มูลค่า 2,934.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.25 % จากปี 63 และมะม่วงกระป๋องมูลค่า 1,505.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.12% จากปี 63

และปี 2565 (ม.ค. - ก.พ. 65) มีปริมาณ 10,398 ตัน มูลค่ารวม 403.51 ล้านบาท แบ่งเป็นมะม่วงสด มูลค่า 177.96 ล้านบาท ลดลง 38.13 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปี 64 และมะม่วงกระป๋องมูลค่า 225.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.78 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปี 64

โดยมีประเทศ 10 อันดับแรกที่เป็นตลาดส่งออกมะม่วงสดสำคัญของไทย ได้แก่ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เมียนมา ลาว สิงคโปร์ รัสเซีย เวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจีนตามลำดับ


ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า การที่คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดการบริโภคผลไม้ไทย นับเป็นการสิ่งที่น่ายินดีมาก เพราะส่งผลดีโดยตรงไปถึงเกษตรกรชาวสวนผลไม้ อย่างกรณีของมิลลิ ได้ส่งผลดีอย่างมากกับเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง รวมถึงชาวนาที่ปลูกข้าวเหนียว

และอยากขอความร่วมมือจากประชาชนทุกกลุ่ม ทุกอายุ ทุกเพศ ทุกวัย ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ ได้หันมาบริโภคผลไม้ของประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น”

สำหรับประเทศไทยนั้น เป็นผู้ส่งออกมะม่วงสดอันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยมีพื้นที่ปลูกมะม่วงประมาณ 621,000 ไร่

โดยมีสายพันธุ์มะม่วงเพื่อการค้า ประกอบด้วยน้ำดอกไม้เบอร์สี่ น้ำดอกไม้สีทอง เขียวเสวย ฟ้าลั่น โชคอนันต์ มหาชนก อกร่องทอง อกร่องเขียว อกร่องพิกุลทอง แรด ขายตึก เพชรบ้านลาด มันเดือนเก้า มันขุนศรี มะม่วงเบา น้ำดอกไม้มัน แก้ว หนังกลางวัน โดยตลาดส่งออกหลัก อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น

ด้าน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ชื่นชมมิลลิ กินข้าวเหนียวมะม่วง ระหว่างการแสดงคอนเสิร์ต จนได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก

ซึ่งการเห็นว่า การนำข้าวเหนียวมะม่วงของมิลลิบนเวทีระดับโลก ส่งผลให้ชาวต่างชาติที่ชมคอนเสิร์ตสนใจ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ ของไทยเป็นอย่างมาก เหมือนกับปรากฎการณ์ของ ‘ลิซ่า’ ลลิษา มโนบาล ที่พูดถึงลูกชิ้นยืนของจังหวัดบุรีรัมย์ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการลูกชิ้นยืนกินเป็นอย่างมาก

สำหรับ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ ถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยที่เตรียมเสนอชื่อเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเสนอต่อองค์การยูเนสโก ที่ได้จัดเตรียมข้อมูลในเบื้องต้นไว้แล้ว

ขณะเดียวกันยังเป็นเมนูที่อยู่ในโครงการ Thai Dishcovery ที่ได้รับความร่วมมือจากเชฟจากร้านอาหารชื่อดังและกำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่พัฒนารูปแบบการนำเสนอ และรสชาติรับกับกระแสทางวัฒนธรรมแต่ยังคงความอร่อยแบบไทยดั้งเดิมไว้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qIPX3RWssCw

คุณอาจสนใจ

Related News