เศรษฐกิจ

แม่ค้าพอยิ้มออก เสื้อลายดอกพอขายได้บ้าง ชุดทำบุญยอดขายดี หลังสงกรานต์เงียบเหงามา 2 ปี

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2565

114 views

ที่ขอนแก่น เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (12 เม.ย. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายเสื้อลายดอก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ตลาดสดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่ามีการนำมาวางจำหน่ายกันแทบทุกร้าน แต่ส่วนใหญ่นำเสื้อลายดอกที่สั่งมาจำหน่ายจากเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้มีมาตรการคลายล็อค ที่สามารถจัดกิจกรรมได้แบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล จึงนำออกมาขายในราคาตัวละ 100 บาท เพื่อขายให้หมด


นางวิภา ลำใยหวาน อายุ 65 ปี แม่ค้าขายเสื้อลายดอก ตลาดสดบางลำภู ขอนแก่น กล่าวว่า เสื้อลายดอกปีนี้ ทางร้านได้นำเอาเสื้อที่สั่งมาขายจากเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา มาจำหน่ายให้หมด เพื่อหวังเอาทุนคืนเพราะรู้แล้วว่าไม่มีการจัดงานสงกรานต์แบบเดิม แต่มีการคลายล็อคให้จัดกิจกรรมได้ จึงต้องนำมาจำหน่ายเพื่อเอาทุนคืน หรือให้ขาดทุนให้น้อยที่สุด เพราะขายไม่ได้มา 2 ปีแล้ว


"แต่ก่อนมีงานสงกรานต์สั่งมา 300,000-400,000 บาท ก็ขายหมด แต่โควิดระบาดลูกค้าส่วนมากจะซื้อแต่ของที่จำเป็น หรือซื้อใส่เฉพาะ วันที่ 13-15 เม.ย. เท่านั้น เพื่อให้รู้ว่ายังมีเทศกาลสงกรานต์อยู่ ปีนี้เลยต้องเอามาขายตัวละ100 บาท ทุกตัว ซึ่งถ้าปีหน้ามีงานสงกรานต์จะสั่งของใหม่มาขายอีก"

-----

ที่อุบลราชธานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การเลือกซื้อเสื้อสีลายดอก ใช้สวมใส่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ปรากฏว่ามีประชาชนมาเลือกซื้อไปใช้สวมใส่ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ลดลงอย่างมาก บรรยากาศการจับจ่ายซื้อไม่คึกคักติดต่อเป็นปีที่ 3


โดยผู้จัดจำหน่ายเสื้อลายดอกใช้ใส่ในเทศกาล ร้านทรัพย์อนันต์ ตลาดทยาประศาสตร์ กล่าวว่า ก่อนมีการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด ลูกค้ากลุ่มองค์กร ห้างร้านขนาดใหญ่ จะติดต่อสั่งซื้อก่อนถึงวันเทศกาล ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมรายละ 100-200 ตัว เพื่อได้เสื้อที่เป็นลายและสีเดียวกันเป็นกลุ่ม


แต่ทุกวันนี้  มีลูกค้าเข้ามาซื้อกันคราวละ 4-5 ตัว เพื่อไปสวมใส่เป็นกลุ่มเล็กๆ ไม่เหมือนก่อนเกิดการระบาดของโรค ทำให้ร้านไม่มีการเพิ่มสต็อกสินค้าเข้าสู่ปีที่ 3 และยังต้องลดราคาเสื้อลายดอกให้ถูกลงอีกตัวละ 30-40 บาท จากเดิมขายตัวละ 199-190 บาท เหลือเพียงตัวละ 160 บาท เพื่อระบายสินค้าที่ค้างสต็อกมาหลายปีให้หมดไป


ซึ่งสวนทางกับยอดการจัดจำหน่ายเครื่องสังฆทาน ที่ยังได้รับความนิยมซื้อไปทำบุญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่การจัดชุดในภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ต้องมีราคาไม่แพงเหมาะสมกับยุคสมัยที่ผู้ซื้อยังอยู่ในช่วงประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย


ส่วนร้านขายอุปกรณ์ใช้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ในบริเวณเดียวกัน ปีนี้ก็ไม่มีการนำสินค้ามาวางจำหน่าย  เพราะจังหวัดยังห้ามการเล่นสาดน้ำ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคที่จังหวัดอุบลราชธานี ยังพบผู้ป่วยสะสมการระบาดรอบนี้มากถึงกว่า 1 แสนคนแล้ว

------

ที่โคราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเลือกซื้อของใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตามร้านค้าต่างๆ มีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะร้านขายพวงมาลัยดอกมะลิ ที่คนไทยนิยมนำไปไหว้ และรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ ขณะนี้ขายดีเป็นเศษ อย่างเช่นที่ ร้านแม่บุญช่วย ภายในตลาดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา บรรยากาศมีลูกค้ามาเลือกซื้อพวงมาลัยดอกมะลิกันอย่างคึกคัก จนต้องมีการเร่งร้อยพวงมาลัยกันตลอดทั้งวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า


นางอุทัย ศรพระอินทร์ เจ้าของร้านแม่บุญช่วย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปีจะมีลูกค้าแวะมาเลือกซื้อพวงมาลัย และสิ่งของที่จะต้องนำไปประกอบพิธีสงกรานต์กันอย่างมาก ส่วนใหญ่จะเป็นพวงมาลัยดอกมะลิ ซึ่งที่ร้านจะมีขายตั้งแต่พวงละ 20 บาท ไปจนถึง 200 บาท แล้วแต่ขนาด ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ถือว่ายอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วกว่า 50% เพราะหลายพื้นที่สามารถจัดกิจกรรมสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว ผู้หลักผู้ใหญ่ได้ จึงทำให้ที่ร้านมีลูกค้าคึกคักตลอดทั้งวัน


ขณะที่บริเวณตรอกจันทร์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นย่านที่มีร้านขายเสื้อผ้าตามเทศกาลพบว่า ปีนี้มีการนำเสื้อลายดอกมาแขวนเต็มร้าน และมีลูกค้าแวะมาเลือกซื้อกันอย่างคึกคักเช่นกัน


นายพิทยาธร ใหญ่สมพงษ์ เจ้าของร้านน้องพีบูติค เปิดเผยว่า ปีนี้ร้านของตนได้นำเสื้อลายดอกมาหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบชุดไทยเดิม เสื้อลายดอกแบบวัยรุ่น โดยมีทั้งขนาดเด็ก และผู้ใหญ่ ขายในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชุดละ 100 บาท ไปจนถึง 250 บาท


ถ้าเทียบกับปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงล็อกดาวน์ ปีนี้ยอดขายก็ดีขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ก็ยังเทียบกับปีที่ให้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ไม่ได้ ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหน่วยงานต่างๆ และกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นหายไปหมด ก็หวังว่าเทศกาลสงกรานต์ปีหน้าจะมีการอนุญาตให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ เพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่านี้
-----

ที่เชียงราย บรรยากาศการซื้อขายสินค้าในช่วงก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ ที่ตลาดเทศบาลนครเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พบว่าร้านจำหน่ายข้าวของเครื่องใช้ ที่จะเตรียมไปใช้ในช่วงประเพณีสงกรานต์ มีลูกค้าเริ่มทะยอยออกมาเลือกซื้อข้าวของเครื่องใช้กันอย่างต่อเนื่อง สำหรับราคาสินค้า เช่น นำอบขายในราคา 29 บาท ดินสอพองถุงละ 19 บาท ตุงล้านนาชุดละ 39 บาท ส่วนขันนั้นจะเริ่มจากขนาดเล็ก 15 บาท ไปจนถึงราคาหลักร้อยบาท ทั้งนี้จากการสังเกตุพบว่า ประชาชนส่วนหนึ่งได้เลือกออกซื้อข้าวของเครื่้องใช้ เพื่อเตรียมไปร่วมประเพณีสงกรานต์ไว้ก่อน เพราะเกรงว่าหากใกล้ถึงสงกรานต์สินค้าจะมีการขยับราคาขึ้นไปอีก


อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามทางร้านจำหน่ายเครื่องใช้ในเทศกาลสงกรานต์บอกว่า ปีนี้จำนวนของลูกค้านั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งส่วนหนึ่งนั้นเป็นผลกระทบมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ขณะที่ สินค้าที่นำมาจำหน่ายไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีการลดราคาให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อเป็นจำนวนมากอีกด้วย พร้อมทั้งปีนี้ยังมีบริการส่งถึงที่ให้กับลูกค้าอีกด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/utnkwwNN8GU

คุณอาจสนใจ

Related News