เศรษฐกิจ

'หมู่บ้านมะขามเปียก' โอดปีนี้ราคาตก เหลือกก.ละ 35 บาท ชี้ใช้แทนมะนาวแพงได้ไม่กี่เมนู

โดย thichaphat_d

11 มี.ค. 2565

315 views

วานนี้ (10 มี.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านคำแมด หมู่ 1 ตำบลคำแมด อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น กำลังช่วยกันปลอกเปลือก แกะเม็ดมะขามเพื่อทำเป็นมะขามเปียกส่งขายสร้างรายได้ ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้มีกว่า 200 ครัวเรือน


แทบทุกบ้านทำอาชีพเสริมโดยการรับจ้างปอกเปลือก และแกะเม็ดมะขาม สร้างรายได้เดือนละหลักพันถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน โดยหลังจากปอกเปลือกและแกะเม็ดออกจะบรรจุใส่ถุง รอพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ ครั้งละประมาณ 1 ตัน


น.ส.ธนวันต์ รักษาพันธ์ อายุ 51 ปี เล่าว่า หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านทำมะขามเปียก ส่งขายมานานหลายสิบปี ส่วนตนมีอาชีพรับซื้อมะขามฝักตามสวนต่าง ๆ แล้วมาจ้างชาวบ้านปอกเปลือกและแคะเม็ดออกขาย โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงหมู่บ้าน โดยว่าจ้างคนในหมู่บ้านทำ โดยจะทำกันแทบทุกครัวเรือน


ที่ผ่านมาราคารับซื้ออยู่ที่ประมาณ กก.ละ 50 – 60 บาท มีบางปีสูงถึง กก.ละ 100 บาท แต่มาปีนี้ราคาตกต่ำมากอยู่ที่ กก.ละ 35 บาทเท่านั้น ซึ่งปีนี้มีผลผลิตจำนวนมากและออกผลเร็ว เริ่มออกมาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมและจะหมดในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้


ส่วนราคาที่ตกต่ำอยู่ขณะนี้คาดว่า น่าจะเกิดจากมีมะขามเปียกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาตีตลาดในเมืองไทย ทำให้ผลผลิตล้น พ่อค้าคนกลางจึงกดราคาลง ปกติจะออกตระเวนขายให้กับห้องเย็นตามต่างจังหวัดเพราะจะได้ราคาดีกว่า แต่พอมาในช่วงสถานการณ์โควิดเริ่มเดินทางน้อยลง อีกทั้งยังถูกซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทำให้งดเดินทาง จำใจต้องขายกับพ่อค้าคนกลางแม้จะต้องขายในราคาที่ต่ำ


ส่วนเรื่องที่รัฐบาลแนะให้ใช้มะขามเปียกแทนมะนาวที่ราคาขายปลีกพุ่งสูงถึงลูกละ 5 – 8 บาทนั้น ส่วนตัวคิดว่าสามารถแทนกันได้น้อย มีอาหารไม่กี่ชนิดเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าจะให้ใช้ทดแทนกันก็ไม่ได้ทำให้ยอดการสั่งซื้อมะขามเปียกเพิ่ม 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/g8ymMddRIF4

คุณอาจสนใจ

Related News