เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน ยันตรึงราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขึ้นแค่ขายส่ง ไม่ได้ขึ้นราคาขายปลีก

โดย thichaphat_d

9 มี.ค. 2565

64 views

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า ต้นทุนการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ จากผลกระทบต้นทุนพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น โดยจะเห็นผลชัดเจนในไตรมาส 2

มีรายงานว่า น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยว เริ่มขึ้นราคาแล้วในหลายจังหวัด หลังตัวแทนจำหน่ายมีการปรับราคาขายส่ง รวมถึงเครื่องดื่มชูกำลังบางยี่ห้อ ราคาเดิมลังละ 435 บาท ปรับเป็น 515 บาท หรือขายปลีกจากเดิม 10 บาทเป็น 12 บาท น้ำมันถั่วเหลือง จากเดิม 65 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท/ขวด

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเตรียมปรับขึ้นราคาขาย เพราะต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นว่า กรมได้หารือกับผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง และผู้ผลิตแจ้งว่าเป็นการปรับขึ้นราคาขายส่งที่ส่งให้กับร้านค้า หรือเป็นการลดส่วนลดทางการค้าที่ผู้ผลิตให้กับร้านค้าเท่านั้น และไม่มีผลทำให้ราคาขายปลีก ซึ่งเป็นราคาปลายทางสู่ผู้บริโภคต้องปรับขึ้น

โดยผู้ผลิตยืนยันว่าจะยังให้ความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ตรึงราคาขายต่อไปจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าผู้ผลิตนมสดและนมข้นหวานกระป๋องรายใหญ่ เตรียมปรับขึ้นราคาขายในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะทินเพลต (เหล็กทำกระป๋องบรรจุ) มีราคาสูงขึ้นนั้น กรมจะต้องพิจารณาโครงสร้างต้นทุนก่อนว่าเพิ่มจริงหรือไม่ หากเพิ่มขึ้นจริง เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด

โดยต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่รอดได้ สินค้าอื่นๆก็เช่นกัน หากจะขอปรับขึ้นราคาขาย เพราะต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นก็ต้องทำเรื่องมาที่กรมและจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่ในช่วงขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาขายและกระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาขาย

สำหรับการที่สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทยทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรการตรึงราคาปุ๋ยเคมี หลังราคาปรับสูงขึ้นเพราะผลของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และรัสเซีย ประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกได้ประกาศห้ามส่งออกปุ๋ยอีกนั้น

กรมได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับผู้ค้ามาโดยตลอด และขณะนี้ยังอยู่ในช่วงขอความร่วมมือตรึงราคาขาย หากจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆคงต้องพิจารณาร่วมกันอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายไม่ได้รับผลกระทบ หรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

“ตอนนี้สถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปยังอยู่ในช่วงของความร่วมมือตรึงราคาขาย โดยเฉพาะสินค้าใน 18 กลุ่ม เช่น เนื้อสัตว์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปุ๋ยเคมี-ยากำจัด หรือปราบศัตรูพืช เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ที่ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และกระทรวงพาณิชย์ไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคา ซึ่งผู้ประกอบการเข้าใจสถานการณ์ดี แต่กระทรวงพาณิชย์จะพยายามทำให้ทุกฝ่ายอยู่ได้อย่างเป็นธรรม ทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค”

สถานการณ์ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นมาก เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ว่า ล่าสุดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหารือกันเพื่อหามาตร การลดผลกระทบให้กับทั้งผู้ผลิตอาหารสัตว์และผู้ใช้ คือกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์

ซึ่งผู้ผลิตอาหารสัตว์ มีหลายข้อเสนอที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ ทั้งลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง ที่ปัจจุบันเก็บที่ 2%, ลดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศที่ปัจจุบันกำหนด 3 ต่อ 1, ขยายเวลาการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้าน ที่กำหนดเดือน ก.พ. -ก.ย.ของทุกปี เป็นต้น

“จะต้องพิจารณาผลดี ผลเสียของทุกข้อเสนอ รวมถึงหากเห็นชอบให้ใช้ข้อเสนอใดแล้ว ผู้ผลิตอาหารสัตว์ต้องมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ หรือเกษตรกรผู้ปลูกวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศ เช่น ข้าวโพด ไม่ให้ได้รับผลกระทบด้วย โดยหากได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายสินค้าเกษตรแต่ละชนิด รวมถึงคณะกรรมการนโยบายอาหารพิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mRbaSUFqggE

คุณอาจสนใจ

Related News