เศรษฐกิจ

ดาราก็โดน! เปิดอัตราค่าปรับโหด M-Flow หนักสุดเกินครึ่งหมื่น ทล.หาทางเยียวยา ยอมรับระบบล่ม

โดย thichaphat_d

24 ก.พ. 2565

70 views

กำลังเป็นเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับการใช้บริการผ่านระบบ M-Flow หรือการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นบนมอเตอร์เวย์ ที่เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 5 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ว่า ใช้บริการช่อง M-Flow แต่จ่ายเงินช้ากว่ากำหนดทำให้ถูกปรับเป็นเงิน 10 เท่า


ซึ่งนักแสดงหนุ่ม หลุยส์ สก๊อต ก็เปิดเผยว่า เป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ M-Flow ซึ่งตนไม่ได้เป็นสมาชิก เลยตัดสินใจเลือกวิธีวิ่งก่อนแล้วค่อยจ่าย "สรุปไม่คุ้มครับ เพราะผมต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าปรับสองครั้ง เพราะระบบ Ai ไม่เคลียร์ยอดให้ครับ และกลัวโดน (คดีอาญา) ก็ต้องจ่ายครับ ผมใช้บริการไปหกครั้ง = 780 + ค่าน้ำมัน #เป็นลมครับ"

นอกจากนี้ยังมีนักแสดงสาว อ๋อม สกาวใจ ที่โดนค่าปรับโหด โดยโพสต์สลิปจ่ายเงินให้กับระบบ M-Flow เป็นเงินจำนวนถึง 1,050 บาท พร้อมเล่าว่า "เจอมากับตัวเอง M-Flow ค่าปรับอย่างโหด โดนกับตัวเองค่ะ แต่จ่ายเรียบร้อย แค่รู้สึกเหมือนโดนปล้น เริ่มใช้วันที่ 15 ที่ผ่านมาไม่รู้เรื่องจริงๆ ร้อนเงินรึเปล่าค่ะประชาชนบางคนใช้ easy pass เข้าช่องผิดนี่ซวยเลยนะ ยุคนี้มันยุคของความผิดพลาดด้านการสื่อสารจริงๆ"

นักแสดงหนุ่ม ก๊อต จิรายุ เป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้บริการ M-Flow เช่นเดียวกัน และต้องจ่ายค่าปรับเพิ่มเป็น 10 เท่า โพสต์อินสตาแกรมเล่าว่า "จาก 60 บาท กลายเป็น 600 บาท M-Flow ที่ไม่ FLOW ข้าพเจ้าต้องจ่ายเพิ่มเป็น 10 เท่า จากความไม่รู้ไม่เข้าใจ ยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน จนกระทั่งวันหนึ่งขับรถไปทำงานเอง และเห็นช่องทาง M-flow เราก็ขับผ่านไปอย่าง งงๆ


มารู้อีกที 2 วันหลังจากนั้น ยอมรับว่าตกใจกับการปรับ 10 เท่า และมีความเชื่อว่า เขาออกแบบมาแล้วให้เป็นแบบนี้จาก 60 เป็น 600 ลองคิดเล่นๆว่าถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคน 5,000 เป็นระยะเวลา 7 วัน เขาได้ส่วนต่างไป 10 เท่าจากค่าปรับที่เขาตั้งกฎไว้ เม็ดเงินจากค่าปรับตรงนี้มหาศาล!!!"


ก๊อต จิรายุ โพสต์ด้วยว่า คงไม่ร้องเรียนขอเงินคืน เพราะมันเป็นเงินเพียงเล็กน้อย และคนอีกนับหมื่นก็คงเป็นเหมือนกัน คงปล่อยผ่านแม้จะไม่พอใจ นอกจากนี้ยังเขียนแคปชั่นด้วยว่า "มันถูกออกแบบมาแล้วอย่างชาญฉลาด แม้จะพยายามแสร้งทำให้เหมือนเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคและสิ่งที่เขาจะทำต่อไปคือการโยนความผิดให้กับคนที่ไม่รับสารว่า "เหตุใดไม่ศึกษาให้ดี"

ทั้งนี้จากเอกสารประชาสัมพันธ์ของกรมทางหลวง ได้ชี้แจงอัตราค่าปรับไว้ 2 กรณี ดังนี้

1. กรณีไม่ใช่สมาชิก M-Flow

-หากจ่ายช้า 2 วัน มีค่าปรับ 10 เท่า ตามมาตรา 7 พระราชชัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมฯ คิดเป็นค่าใช้จ่าย ค่าผ่านทางปกติ 30 บาท + ค่าปรับ 10 เท่าเป็นเงิน 300 บาท รวมเป็น 330 บาท

-หากจ่ายช้า 12 วัน มีผลใน 2 ทาง คือ มีค่าเสียหาย 2 เท่า จำนวน 200 บาท ตามมาตรา 8 พระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมฯ รวมเป็น 330+200 = 530 บาท

จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งเป็นโทษฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 รวมเป็น 530+5,000 = 5,530 บาท

ดังนั้น ผู้ผ่านทางที่ผิดนัดชำระหนี้ค่าผ่านทางจึงมีค่าปรับสูงสุด 5,530 บาท เมื่อคำนวณจากค่าผ่านทางปกติ 30 บาท เท่ากับสูงขึ้นถึง 184 เท่า




2. กรณีสมาชิก M-Flow


-หากจ่ายช้า 2 วัน มีค่าเสียหาย 2 เท่า 60 บาท + ค่าผ่านทางปกติ 30 บาท รวมเป็น 90 บาท

-หากจ่ายช้า 12 วัน มีค่าเสียหาย 2 เท่า 60 บาท + ค่าผ่านทางปกติ 30 บาท + ค่าปรับ 200 บาท + ค่าปรับ 10 เท่า 300 บาท รวมเป็น 590 บาท

โดยกรณีที่สมัครสมาชิก M-Flow แม้จ่ายช้า 12 วัน จะไม่โดนค่าปรับฝ่าฝืนพระราชบัญญัติทางหลวง ค่าปรับสูงสุด 5,000 บาท


ขณะที่วานนี้ (23 ก.พ.) นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดของปัญหา เพื่อหาแนวทางในการเยียวยาให้กับผู้ใช้ทาง

ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ใช้ทางที่จ่ายค่าปรับไปแล้ว และผู้ใช้ทางที่ยังไม่ได้จ่ายค่าปรับ แต่จะเยียวยาในลักษณะการคืนเงิน หรือไม่ อย่างไร ในอัตราเท่าไหร่นั้น ต้องขอหารือในรายละเอียดก่อน แต่ยืนยันว่าจะเยียวยาผู้ใช้ทางแน่นอน รวมทั้งอยู่ระหว่างการทบทวนและพิจารณาเรื่องระยะเวลาของการบังคับใช้เรื่องค่าปรับด้วย

ส่วนกรณีระบบชำระเงินล่ม ระหว่างวันที่ 21-22ก.พ.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีผู้ใช้ทางที่ได้รับผลกระทบราว 2-3 พันคัน โดยกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดของปัญหา หากพบว่าระบบมีการจัดเก็บค่าผ่านทางซ้ำ ยืนยันว่าจะต้องมีการคืนเงินให้แก่ผู้ใช้ทางแน่นอน และขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับธนาคารกรุงไทยเพื่อแก้ไขระบบการชำระเงินต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Nf-Wqda4M98

คุณอาจสนใจ

Related News