เศรษฐกิจ

กลุ่มรถบรรทุกจ่อทวงคืน! ลั่นรัฐต้องลดราคาน้ำมันทั้ง 3 บาท ไม่ใช่หักเข้ากองทุน 1 บาท

โดย thichaphat_d

24 ก.พ. 2565

56 views

กลุ่มรถบรรทุกเตรียมแถลง ทวงคืนภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท คืนจากกองทุนน้ำมัน 25 ก.พ.นี้ ระบุ เมื่อรัฐลดภาษี 3 บาท เพื่อลดราคาน้ำมัน ก็ควรใช้ในการลดราคาน้ำมันทั้ง 3 บาท ไม่ควรหักเข้ากองทุนน้ำมัน        


เมื่อวานนี้ (23 ก.พ. 65) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางสหพันธ์ฯ เตรียมจัดเสวนาและแถลงข่าว ทวงคืนภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลคืนจากกองทุนน้ำมัน ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมเวลล์ จ.นครปฐม โดยระบุว่า


รัฐบาลยอมปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาทเป็นเวลา 3 เดือน ก็เพื่อนำมาใช้ลดราคาน้ำมันให้ประชาชน ดังนั้นก็ควรนำมาลดราคาทั้ง 3 บาท ไม่ใช่หักเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 1 บาท ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร


พร้อมแสดงจุดยืน สนับสนุนการดูแลราคาน้ำมันทั้งกลุ่มดีเซล และเบนซิน (แก๊สโซฮอล์) ด้วยการปรับสูตร ถอดส่วนผสมที่มีราคาแพง เช่น น้ำมันปาล์ม หรือ เอทานอล ออกไปก่อน ซึ่งจะช่วยให้ราคาน้ำมันลดลงมาได้ทันที่ 2.50 บาท ต่อลิตร เมื่อรวมกับการที่รัฐบาลปรับลดภาษีน้ำมันอีก 2.50 บาทต่อลิตร ก็จะทำให้ราคาน้ำมันลดลงได้ทันทีลิตรละ 5 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทางสหพันธ์ฯ ได้เตรียมการแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ แต่มีการเลื่อนกำหนดการออกไปเป็นวันที่ 25 กุมภาพันธ์ โดยประธานสหพันธ์ฯ ให้เหตุผลว่าต้องการพิจารณารายละเอียดหลายเรื่องที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการแถลงข่าวและจัดเสวนาครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการเมือง แต่เป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกเอง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/I8lyO8ecfn8


คุณอาจสนใจ

Related News