เศรษฐกิจ

สนค.ชี้ลดราคาน้ำมัน 3 บาท ช่วยเงินเฟ้อไทยลดลง ห่วงวิกฤตยูเครน ดันราคาพลังงานพุ่ง

โดย thichaphat_d

24 ก.พ. 2565

68 views

เมื่อวานนี้ (23 ก.พ. 65) นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค.กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลทุกประเภท 3 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถึงกลางเดือนพฤษภาคม 65 จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ ลดลงถึง 0.22%


ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและภาคธุรกิจ รวมทั้งช่วยชะลอการปรับขึ้นของราคาสินค้าได้ในช่วงระยะหนึ่ง แต่ห่วงกังวลวิกฤตความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ที่ทวีความรุนแรง ทำให้ราคาพลังงานพุ่ง ส่งผลต่อเงินเฟ้อทั่วโลก รวมทั้งไทยอีกครั้ง


ซึ่งเมื่อดูดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมกราคม 2565 สูงขึ้น 8.7 % เหตุเพราะดัชนีราคาผู้ผลิตกลุ่มพลังงาน (ปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ เป็นราคาหน้าโรงกลั่นหรือโรงงาน) เดือนมกราคม 2565 เพิ่มขึ้น 68.7% ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนสินค้าในห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่นำเข้าวัตถุดิบ กระบวนการผลิต ระบบขนส่งและโลจิสติกส์จนถึงมือผู้บริโภค


การคำนวณอัตราเงินเฟ้อเกิดจากผลของราคาพลังงาน ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเมื่อราคาพลังงานทำให้ราคาผู้ผลิตเพิ่มสูง ก็ส่งผลต่อการเพิ่มของราคาสินค้าและบริการ อัตราเงินเฟ้อจึงเพิ่มสูงขึ้น


ในเวลาเดียวกัน ราคาพลังงานก็ส่งผลโดยตรงต่อเงินเฟ้อ เพราะราคาพลังงานมีสัดส่วนน้ำหนักมากในตะกร้าการคำนวณเงินเฟ้อ เมื่อถูกนำไปคำนวณในเดือนมกราคม 2565 พลังงานมีราคาสูงขึ้นถึง 19.22 % และทำให้มีผลต่อการสูงขึ้นของเงินเฟ้อทั่วไปถึง 2.25% เทียบกับกลุ่มอาหารสดราคาสูงขึ้น 3.05 % ทำให้มีผลต่อการสูงขึ้นของเงินเฟ้อเพียง 0.64%


พูดง่ายๆ คือ นอกจากราคาสินค้าและบริการที่ผู้บริโภคต้องจ่ายเพิ่มขึ้นแม้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายโดยตรงจากน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการเดินทาง ก๊าซหุงต้ม และไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ooZ5dCsd5bU

คุณอาจสนใจ

Related News