เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ จับตาความตรึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน หวั่นทำราคาน้ำมันโลกพุ่ง

โดย sitanan_k

22 ก.พ. 2565

35 views

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการรบกันจริง ๆ แต่หากเกิดการรบกันจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันแน่นอน คาดว่าอาจจะขยับเกิน 100 เหรียญสหรัฐฯ หรือ อาจจะทะลุถึง 120 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งหมายถึงต้นทุนค่าขนส่งจะสูงขึ้นประมาณ 6 บาทต่อลิตร และส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ก็เชื่อว่าไม่มีใครต้องการให้เกิดสงคราม และพยายามหาทางเจรจากันอยู่ ซึ่งคงต้องจับตามมองต่อไป



สอดคล้องกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากเทียบระดับความกังวัล 1-10 ก็อยู่ที่ราว 8 ซึ่งแน่นอนว่า จะส่งทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น และเสี่ยงว่ามาตรการอุ้มราคาน้ำมันของรัฐบาลจะเอาอยู่หรือไม่ ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



ขณะที่วันนี้ ตลาดหุ้นเอเชียร่วงอย่างหนัก หลังนักลงทุนหวั่นความตึงเครียดจากสถานการณ์ในยูเครน ที่ล่อแหลมอาจนำไปสู่สงคราม ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ราคาน้ำมันขึ้นเกือบ 3 ดอลล่าร์ เช่นเดียวกับราคาทองคำ ที่กับมาพุ่งแรง โดยทองราคาในประเทศขึ้น 350 บาท ส่งผลราคาทองคำแท่ง พุ่งทะลุบาทละ 29,000 บาทแล้ว ล่าสุดอยู่ที่บาทละ 29,200 บาท และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก ตามราคาในตลาดโลก จากเหตุความตรึงเครียดในยูเครน ที่ล่าสุดสหรัฐฯ และอียู เตรียมตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News