เศรษฐกิจ

ASF ในสุกรระบาดแล้ว 13 จังหวัด ปศุสัตว์เร่งหารือ จีน-เวียดนาม รับมือโรค

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2565

463 views

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรคอหิวาต์อาฟริกา(เอเอสเอฟ) ในสุกรแห่งชาติ เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ว่า

จากการผลการตรวจพบการระบาดของโรคเอเอสเอฟ ตั้งแต่วันที่ 10-25 ม.ค.65 มีการพบการระบาดของเอเอสเอฟ 13 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม (โรงฆ่า) กรุงเทพฯ สุพรรณบุรี พังงา นครศรีธรรมราช ชุมพร มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ศรีษะเกษ ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ บุรีรัมย์ และหนองบัวลำภู

ดังนั้นแผนงานที่กรมปศุสัตว์ เสนอแนวทาง เพื่อฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยที่ต้องใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นปีงบประมาณ 2565 เพื่อป้องกันเอเอสเอฟ วงเงิน 2,937.47 ล้านบาท ต้องตีตกไปก่อนเพราะขณะนี้ จะต้องหารือหลายๆ ประเทศที่เคยประสบปัญหา การระบาดของเอเอสเอฟ อาทิ จีน เวียดนาม เป็นต้น แล้วผ่านพ้นมาได้ ใช้วิธีการอย่างไร จึงจะกำหนดงบประมาณได้ว่าจะใช้เท่าไหร่

โดยในวันที่ 3 ก.พ. ปศุสัตว์จะหารือกับ จีน เวียดนาม และหลายๆ ประเทศที่เคยมีปัญหา การระบาดของเอเอสเอฟ แต่ผ่านพ้นมาได้ เพื่อจะหารือถึงวิธีการแก้ปัญหา แล้วจะนำโมเดลความสำเร็จของประเทศที่เคยมีการระบาดมาปรับใช้แก้ปัญหาเมืองไทย

หลังจากนั้นจะทำแผนและเสนอของงบประมาณอีกครั้ง ส่วนการตรวจการระบาดในจังหวัดอื่นๆ ปศุสัตว์ก็ดำเนินการต่อเนื่อง มีการแจ้งก็ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจเชื้อ ก่อนจะยืนยันว่ามีการระบาดในจุดไหน

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การตรวจพบเชื้อเอเอสเอฟ ใน 13 จังหวัด ไม่ได้มีการประกาศ เป็นเขตโรคระบาดทั้งจังหวัด จะมีการประกาศ เป็นจุดๆ และตีวงในรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อควบคุมโรค และไม่ให้มีการแตกตื่น



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Io78QXHwtuY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรคASF ,หมูตาย ,กรมปศุสัตว์

คุณอาจสนใจ

Related News