เศรษฐกิจ

กองสลากฯ ชี้คนว่างงานเยอะ ทำยอดผู้จองสลากกว่า 5.8 แสนราย - จ.เลย จองมากสุดตามคาด

โดย thichaphat_d

17 ม.ค. 2565

214 views

วันที่ 17 มกราคม 2565 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดรับสมัครลงทะเบียน เป็นผู้มีสิทธิซื้อจองสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำปี 65 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.65 ว่าขณะนี้ มียอดผู้ลงทะเบียนซื้อจองสลากกว่า 5.8 แสนราย


แบ่งเป็นผู้สมัครรายเดิม 1 แสนราย และรายใหม่ 4.8 แสนราย โดยจังหวัดเลยมีผู้สมัครสูงสุด 6.4 หมื่นราย รองลงมาเป็นกรุงเทพฯ 5.7 หมื่นราย นครราชสีมา 2 หมื่นรายนนทบุรี 1.5 หมื่นราย และหลังจากนี้สำนักงานสลากฯ จะเปิดรับสมัครต่อเนื่องจนถึงเที่ยงคืนของวันที่ 31 ม.ค.65


“หลังสำนักงานสลากฯ ปรับปรุงระบบลงทะเบียนไปแล้ว สามารถเพิ่มความสะดวก และรองรับผู้สมัครได้มากขึ้นถึง2.4 แสนคนต่อวัน และคาดว่าเมื่อสิ้นสุดวันรับสมัคร จะมียอดลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน หรือมากกว่า 3 เท่าตัวจากจำนวนที่ให้ 2 แสนสิทธิ ซึ่งถือว่ามากกว่าที่สำนักงานฯ คาดไว้ว่าจะมี 4 แสนคน เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ดี ทำให้มีผู้ว่างงาน หรือคนที่ยังไม่เคยขายสลาก อยากมาทำอาชีพขายสลากเพิ่มขึ้น”


“แม้ผู้สมัครจะสูงกว่าจำนวนสิทธิที่ให้ถึง 3 เท่าตัว แต่สำนักงานสลากฯ จะไม่มีการเพิ่มสิทธิ หรือพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่มจากงวดละ 100 ล้านใบ เนื่องจากมองว่าจำนวน 100 ล้านใบนั้น เหมาะสมต่อผู้ซื้อในตลาดเห็นได้จากไม่มีลอตเตอรี่ขาดตลาด หรือเหลือค้างแผง แต่จำนวนนี้อาจไม่เพียงพอต่อผู้ที่อยากขาย ที่ต้องการหาสลากไปขายจำนวนมากงวดละ 100 ล้านใบ“


"ปัญหาสลากฯ กองสลากทำทั้งเปิดลงทะเบียนคัดเลือก ผู้ขายตัวจริงเข้ามาใหม่  การใช้มาตรการทางกฎหมาย ตัดสิทธิผู้ขายเกินราคาอย่างเข้มงวด รวมถึงเปิดรับโครงการสลาก 80 ทั่วประเทศ เพิ่มจุดขายสลาก 80 บาทให้ครบทุกอำเภอ ซึ่งมีผู้สมัครมาแล้วกว่า 3.2 พันราย"

“แต่หากปัญหาการขายช่วง หรือนำสลากไปขายต่อเกินราคายังมีสูงอีก สำนักงานสลาก จะพิจารณาแนวทางการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ผลิตภัณฑ์ออนไลน์เข้ามาแก้ปัญหา โดยจะเริ่มเปิดประชาพิจารณ์ฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนหลังสถานการณ์คลี่คลาย เพื่อฟังว่าว่าสำนักงานสลากฯ ควรมีการทำสลากออนไลน์ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่  หากเห็นว่าสมควร ก็จะถามต่อว่าควรทำในรูปแบบไหน แต่ขณะเดียวกันสำนักงานสลากฯ จะไม่ทอดทิ้งผู้ค้าเก่า และยังพิมพ์ลอตเตอรี่เพื่อจำหน่ายควบคู่กันไป”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/iXsLcone_1o

คุณอาจสนใจ