เศรษฐกิจ

สื่อนอกชี้ ไม่เหนือความคาดหมาย พบโรค ASF ในหมูไทย หลังปศุสัตว์ยอมรับ พบติดเชื้อ 1 ตัวอย่าง

โดย thichaphat_d

12 ม.ค. 2565

58 views

วานนี้(11 ม.ค.65) นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะ ประธานคณะทำงานด้านวิชาการป้องกัน ควบคุม และกำจัดโรค ASF หรืออหิวาต์แอฟริการใต้ในสุกร เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการวิชาการป้องกันควบคุมโรค ASF

ล่าสุด ตรวจพบเชื้อ ASF จาก 1 ตัวอย่างที่เก็บมาจากโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม จากตัวอย่างทั้งหมดที่เก็บมา 309 ตัวอย่าง โดยยืนยันผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมโรคให้สงบโดยเร็ว กรมปศุสัตว์เห็นควรประกาศประเทศไทยพบโรค ASF และรายงานไป OIE ต่อไป

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้มีมาตรการในการดำเนินการในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการเกิดโรค ASF ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ มาตั้งแต่ต้น โดยล่าสุดได้ประสานหารือและทำความเข้าใจกับหน่วยงานภาคีต่างๆ เช่น สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ภาคีคณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย สัตวแพทย์ผู้ควบคุมฟาร์มสุกร และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือในการควบคุมโรคแล้ว ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ขณะที่เว็บไซต์ PIG PROGRESS ที่รายงานความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมเนื้อหมูทั่วโลก ได้รายงานการตรวจพบเชื้อ ASF ในหมูของไทย โดยระบุว่า การยืนยันการติดเชื้อครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางความสงสัยของสาธารณชน ว่ามีการระบาดในหมูของประเทศไทย และมีการสงสัยว่าภาครัฐพยายามปกปิดข่าว การที่ไทยยอมรับว่ามีการติดเชื้อ น่าจะดีกว่าการที่ไทยจะปฏิเสธไม่มีโรคนี้ในประเทศ เพราะทั้งในลาว กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย ก็รายงานพบการติดเชื้อ ASF ในหมูอยู่แล้ว เป็นการระบาดเป็นวงกว้างทั้งในเอเชียและยุโรป จึงไม่เป็นเรื่องเหนือความคาดหมายที่พบการติดเชื้อในไทย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/c0YQE1BvogU

คุณอาจสนใจ

Related News