เศรษฐกิจ

เบเกอรี่-ขนมหวาน ไม่น้อยหน้า! วัตถุดิบซุ่มเงียบขึ้นราคา เนย-น้ำตาล ราคาพุ่ง

โดย thichaphat_d

12 ม.ค. 2565

289 views

ไม่เฉพาะอาหารสด อย่างหมูหรือไก่เท่านั้น ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ล่าสุดร้านเบเกอรี่ และขนมหวาน ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยร้านเบเกอรี่ที่อุทัยธานี กล่าวถึงราคาไข่ไก่ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญ ที่เป็นส่วนผสมกับขนมทุกชนิดของทางร้านที่ทำขาย เช่น ขนมปังไส้ต่างๆ ขนมไข่ บัตเตอร์เค้ก ชิฟฟ่อน ท๊อฟฟี่เค้ก และขนมเค้ก เป็นต้น

แม้จะขึ้นราคาไม่มาก ถ้าเทียบกับราคาวัตถุดิบอื่นๆที่ใช้ทำขนม เช่น แป้ง เนย น้ำตาล น้ำมัน ซึ่งขึ้นนำโด่งไปก่อนหน้านี้ก็เดือดร้อนอยู่แล้ว และราคาไข่มาขึ้นถือเป็นการซ้ำเติมไปอีก เป็นการเพิ่มต้นทุนมากขึ้น และทำให้ได้รับความเดือดร้อนต้องแบกรับต้นทุน ทำให้ผลกำไรเหลือน้อย ไม่ได้เพิ่มราคาเหมือนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ร้านขนมหวาน ย่านพระราม 4 ให้ข้อมูลว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้น กระทบไม่มาก เพราะเมนูขนมหวานที่ใช้ไข่ไก่เป็นส่วนประกอบมีไม่มาก แต่ที่กำลังเดือดร้อน คือ ราคาวัตถุดิบที่ ที่ซุ่มเงียบขึ้นเกือบทุกตัว โดยเฉพาะกลุ่มธัญพืช เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง จากกิโลกรัมละ 60 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 70 บาท , ถั่วดำจาก 70 ถึง 80 บาท เพิ่มเป็น 110 บาท

ส่วนน้ำตาลทราย ขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 25 บาทแล้ว และที่กังวลหนัก คือ ราคาก๊าซหุงต้ม ตอนนี้ซื้อในราคา 340 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ทางร้านขายส่งแจ้งว่า จะปรับขึ้นอีก 20 บาท เป็น 360 บาทต่อถัง ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งก็ส่งผลกระทบหนักโดยเฉพาะร้านค้ารายย่อยอย่างพวกตน ที่มีทุนน้อย ไม่สามารถซื้อสินค้ากักตุนไว้ได้ ซึ่งก็ยอมรับว่า หากก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคา ก็เป็นไปได้ที่ต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกถุงละ 5 บาท จากเดิมที่เริ่มต้นถุงละ 20 บาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/weyvd_7Tnew

คุณอาจสนใจ