เศรษฐกิจ

แม่ค้าตลาดสี่มุมเมือง จี้รัฐพูดความจริง ของแพงเพราะอะไร อย่าโยนบาปให้ผู้ค้า

โดย thichaphat_d

12 ม.ค. 2565

326 views

จากสถานการณ์ราคาเนื้อหมู ไก่สด ไขไก่ และสินค้าอื่นๆ ทยอยขึ้นราคาหลังจากปีใหม่มาเพียง 10 วัน ท่ามกลางความสงสัย เกิดอะไรขึ้นกับกลไกตลาด ซึ่งอาหารที่ขึ้นราคานั้น ล้วนแต่เป็นอาหารพื้นฐานของทุกครัวเรือน ส่งผลให้ทั้งผู้บริโภค ผู้ค้าต่างๆ เดือดร้อน


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดสดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ทั้งค้าส่งและค้าปลีก สำรวจร้านขายเนื้อหมู ไก่สด และไข่ไก่ ที่ขึ้นราคาตามๆ กัน พบว่าผู้ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาหมู ไก่ ไข่ ไม่เคยขึ้นราคาสูงขนาดนี้มาก่อน  


คุณสุภางค์รัตน์ สกุลมงคลโชติ หรือเจ้หนึ่ง ร้านเจ้หนึ่งหมูสด เล่าว่า ราคาหมูปรับตัวสูงขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่เกิดโรคระบาดช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และมีการส่งส่ญญาณเตือนว่าหากไม่ควบคุมโรคระบาดนี้ อาจกระทบกับราคาหน้าฟาร์มแน่นอน เพราะหากพบหมูติดเชื้อต้องฆ่าทั้งเล้า ทำให้หมูขาดแคลน


จากที่เคยขายหมูมากว่า 30 ปี ไม่เคยเจอราคาหมูสูงขนาดนี้ ตั้งแต่หน้าฟาร์ม ปกติซื้อหมูเป็นกิโลละ 50-80 บาท ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 116-120 บาท เมื่อต้นทุนมาสูง หน้าเขียงก็ต้องขึ้นราคา ไม่มีใครมาฉวยโอกาสขึ้นราคาเอง


ตอนนี้ราคาสูงสุดคือหมูสามชั้นกิโลกรัมละ 230 บาท ส่วนหมูเนื้อแดงราคาสูงสุดในอดีตกิโลกรัมละ 130 บาท ตอนนี้ทะลุมาที่ 200-220 บาท ราคาขนาดนี้กระทบทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อต่างคนต่างเจ็บ


ปกติลูกค้าที่ร้านมีจำนวนมาก ต้องต่อคิวซื้อ แต่ทุกวันนี้น้อยลง 30-50% ลูกค้าพวกกลุ่มร้านหมูกระทะ บางรายถึงกับหยุดขายเพราะสู้ราคาไม่ไหว ทางร้านก็ใช้วิธีตรึงราคาหน้าร้านไปก่อน แม้จะต้นทุนสูงก็ต้องยอมขาดทุนวันละ 50,000 บาท เพื่อให้ลูกค้ายังรับไหว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะตรึงราคาแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน


โดยส่วนตัวมองว่า หากรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาหมูแพงต้องแก้ไขทั้งระบบและออกมายอมรับความจริง ว่าเกิดอะไรขึ้น “หมูเป็นโรค เสียหายเยอะไม่มีให้เพียงพอให้คนกิน ก็เลยขึ้นราคา การเยียวยาเกษตรกรตอนนี้ มันช้าไปถ้าเราดูแล แก้ปัญหาตั้งแต่แรกจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้”


อยากให้รัฐบาลช่วยดูแลช่วยบอกความจริงกับประชาชน และช่วยจัดการแก้ปัญหาอะไรที่เปิดเผยก็ควรจะเปิดเผย


ทางด้าน ไก่สด ก็ขยับขึ้นราคาเช่นกัน คุณสาวิตรี เจ้าของร้าน เจ้ติ๋มไก่สด เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคาไก่สด ปรับขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ขายมายังไม่เคยปรับขึ้นขนาดนี้เนื้อไก่ ในอดีตโลละ 70 บาท ตอนนี้ขึ้นมา10บาท โลละ 80 บาท


หากทางภาครัฐมีการตรึงราคา ต้องตรึงราคาตั้งแต่หน้าฟาร์มด้วย ไม่ใช่มาตรึงเฉพาะหน้าร้าน แม่ค้าทุกคนไม่มีใครอยากขึ้นราคา แต่ถ้ารับของมาแพงก็ต้องปรับขึ้นไม่เช่นนั้นก็อยู่ไม่ได้


ที่หลายคนสงสัย ว่าทำไมไก่สดขึ้นราคา เพราะเห็นหมูขึ้นราคาก็เลยขึ้นตามนั้น ไม่ใช่ แต่กลไกตลาดของไก่สด ก็มีต้นทุนสูงเช่นกัน และช่วงใกล้วันตรุษจีน ไก่สดจะปรับราคาสูงอยู่แล้ว


จากหน้าฟาร์มขึ้นทุกวัน 2-3 บาท ขึ้นมาได้ระยะหนึ่งแล้วแต่ที่ร้านยังตรึงราคา และค่อยๆ ขยับ เพราะไม่เช่นนั้นลูกค้าจะรับไม่ไหว แค่ขยับปรับราคาตอนนี้ ลูกค้าก็ลดลงมากแล้ว


อย่างเนื้ออกไก่ขายดีที่สุด แต่ก่อนกิโลกรัมละ  55 ถึง 60 บาท เริ่มขึ้นราคา ตอนนี้กิโลกรัมละ 75 ถึง 80 บาท ปีกกลาง แต่ก่อน 120-125บาท ตอนนี้ กิโลกรัมละ 135 บาท และหากไม่มีนโยบายในแก้ไขปัญหา เชื่อว่าราคาไก่สดจะมีขยับเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน


นอกจากหมู ไก่ แล้ว ไข่ไก่ ก็ขึ้นราคาเช่นกัน ซึ่งไข่ไก่นั้นเป็นอาหารพื้นฐานหลายครัวเรือน


คุณบุญสิตา บานเย็น เจ้าของร้านเจ้แป๋วไข่สด เล่าว่า ราคาไข่ทุบสถิติมากปีนี้ ทุกขนาดปรับขึ้นราคา 3-6 บาท ต่อแผง แต่ที่ร้านปรับขึ้นสูงสุดแค่ 5 บาท


กลไกตลาดที่ไข่ขึ้นราคา เพราะราคาอาหารสัตว์สูงขึ้น และการปลดไก่แก่ เพราะไก่แก่ก็จะได้ไข่ที่ไม่สวย  ทุกๆ ปี เมื่อมีการปลดไก่แก่ ราคาไข่จะสูงขึ้นประมาณหนึ่งถึงสองเดือน เนื่องจากต้องรอไข่ที่เพิ่มขึ้นจากแม่ไก่รุ่นใหม่ที่ออกสู่ตลาด หลังจากนั้นจะทำให้ราคาลดลง


โดยส่วนตัวไม่เข้าใจว่า ทำไมความต้องการของผู้ซื้อลดลง อย่างเช่นไข่ไก่ คนซื้อน้อยลง การผลิตไข่ก็ลดลง แต่กลับขึ้นราคา ตอนนี้ลูกค้าปรับการซื้อ จากเคยซื้อยกแผงก็ลดลงครึ่งหนึ่ง หรือร้านอาหารตามสั่งเคยใช้ไข่เบอร์ 2 ก็ลดขนาดมาใช้เบอร์ 3 แทนเพราะต้นทุนสูงไม่มีใครรับไหว อยากขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาทั้งระบบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jqBYUkh4xls


คุณอาจสนใจ