เศรษฐกิจ

ชงจ่ายเงินเดือน 'คนละครึ่ง' รัฐช่วยนายจ้างออก 7,500 บาท พยุงธุรกิจท่องเที่ยว พ้นวิกฤตโควิด

โดย

19 ม.ค. 2564

2.3K views

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จ่อคุย รมว.แรงงาน จ่ายค่าจ้างเดือนละครึ่ง 7,500 บาท หวังช่วยเอกชนท่องเที่ยวทั้งระบบจ้างงานเอาไว้ ไม่ต้องปิดกิจการ พร้อมหาช่องใช้เงินมาอุดหนุน โดยเตรียมนำเรื่องหารือในสัปดาห์นี้

โดยเป็นการนำแนวทางการร่วมจ่ายเงินค่าจ้าง (โค-เพย์) มาใช้ เพื่อพยุงการจ้างงานเอาไว้ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งทำทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้การระบาดของไวรัสโควิดจบลงก่อนแล้วค่อยมาทำ เพราะถ้ารอถึงตอนนั้น ธุรกิจท่องเที่ยวหลายกลุ่ม ทั้งโรงแรม ห้องพัก บริษัททัวร์ ร้านอาหาร อาจต้องปิดกิจการลงไปอีกมาก

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรับหน้าที่คุยกับกระทรวงแรงงาน และจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไม่เป็นทางการได้รับการยืนยันว่ามีความเหมาะสม และต้องเร่งทำแม้ว่าจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ รูปแบบการร่วมจ่ายเงินค่าจ้างรายเดือน คาดจ่ายค่าจ้างสูงสุดรายละไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งรัฐและผู้ประกอบธุรกิจจะช่วยกันจ่ายคนละครึ่ง รอข้อสรุปเรื่องของระยะเวลาการช่วย อาจจะ 1 ปี หรือเป็นเวลากี่เดือน เพราะต้องพิจารณาวงเงินที่จะใช้ด้วย เช่นวงเงินของกองทุนประกันสังคม หรือขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MnNlVxUIDrQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ