เศรษฐกิจ

ผักขึ้นฉ่าย ราคาแพงแซงเนื้อหมู พุ่งโลละ 200.- ร้านอาหารปรับใช้ต้นหอมผักชีแทน

โดย

31 ก.ค. 2563

3.1K views

จากการสำรวจตลาดเมืองใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าราคาผักและผลไม้ได้มีการปรับขึ้นลงตามกลไกตลาด แต่ที่น่าตกใจที่สุด คือราคาของผักขึ้นฉ่าย ที่ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ทั้งนี้พบว่าจากการสำรวจมีเพียงแม่ค้าบางรายเท่านั้นที่นำผักดังกล่าวมาวางจำหน่าย เนื่องจากผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของท้องตลาด

โดยตัวแทนแม่ค้าผักบอกว่า ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีอากาศร้อนต่อเนื่องติดต่อกัน จนส่งผลทำให้ผักขึ้นฉ่ายเหี่ยวเฉามีออกน้อยลง ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของท้องตลาด ทำให้ราคาผักขึ้นฉ่ายปรับพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก จากช่วงที่ผักราคาปกติกิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 160 - 200 บาท

ทั้งนี้พบว่ามีเพียงกลุ่มของภัตตาคารร้านอาหาร ที่มาซื้อผักดังกล่าว เพื่อนำไปประกอบอาหาร ในส่วนของประชาชนลดการบริโภคน้อยลง หันไปประกอบอาหารเมนูอื่นรับประทาน

ด้านผู้ประกอบการร้านอาหารได้เปิดเผยว่า จากการที่ราคาผักขึ้นฉ่าย ได้มีการปรับราคาพุ่งสูงกว่าเดิม 3 เท่าตัว ก็ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นอย่างมาก ทำให้ร้านต้องเปลี่ยนบางเมนูมาใช้ต้นหอม ผักชี ทดแทน

ในขณะที่ราคาเนื้อหมูเริ่มลดลงแล้ว โดยกรมการค้าภายในระบุ ราคาล่าสุดหมูเนื้อแดงอยู่ที่ 145-150 บาท/กก. และหมูสามชั้น 170-175 บาท/กก.

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QnPEtHsGB0E

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ