เศรษฐกิจ

น้ำท่วมทำผักราคาพุ่ง ต้นหอมทะลุ 220 บาท/กก. กรมการค้าภายในเร่งแก้ปัญหาผักแพง

โดย passamon_a

23 ต.ค. 2565

55 views

น้ำที่ท่วมขังในหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ปลูกผัก ส่งผลผักบางชนิดเริ่มขาดตลาด และราคาพุ่งสูง เช่น ต้นหอม ราคาทะลุ 220 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว กรมการค้าภายในเร่งประสานตลาดค้าส่ง ส่งผักเข้าไปยังพื้นที่ขาดแคลน


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักสด ภายในตลาดแม่กิมเฮง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า ผักสดหลายชนิดเริ่มขาดตลาด และมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแปลงปลูกพืชผักส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกน้ำท่วมเสียหาย ส่งผลให้ผักสดหลายชนิดออกสู่ตลาดน้อยลง และเป็นเหตุทำให้ราคาผักมีราคาเพิ่มสูงขึ้น อย่างเช่น มะเขือเปราะ ช่วงก่อนเกิดน้ำท่วม ราคากิโลกรัมละ 250 บาท ปัจจุบันราคาพุ่งขึ้นเป็น 400 บาท ขณะที่เห็ดฟาง ก่อนน้ำท่วมราคากิโลกรัมละ 120 บาท ปัจจุบันราคา 200 บาท ซึ่งพุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัว


ขณะที่ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมือง ติดตามสถานการณ์ราคาผักสด ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พบว่าผักบางชนิดราคายังสูง เนื่องจากพื้นที่ปลูกผักได้รับความเสียหาย ประกอบกับค่าขนส่งที่เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ทำให้ราคาผักปรับเพิ่มสูงขึ้น เช่น ต้นหอม ที่พุ่งทะลุ 220 บาท รวมถึงผักขึ้นฉ่าย ผักบุ้งจีน และถั่วฝักยาว พื้นที่ที่มีปัญหาคือ กำแพงเพชร เชียงราย ขอนแก่น ตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต


โดยกรมการค้าภายใน ได้ประสานตลาดกลาง เช่น ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง ส่งผักเข้าไปเสริมในจังหวัดที่มีปริมาณสินค้าน้อย หรือขาดแคลน รวมทั้งให้เพิ่มผักสดจำหน่ายผ่านรถ Mobile พาณิชย์ด้วย เพื่อช่วยกระจายผักไปให้ถึงมือประชาชน ซึ่งคาดว่าปริมาณผลผลิตผักจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในอีกไม่ช้า หลังพื้นที่เพาะปลูกสำคัญหลายแห่ง ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว และชาวสวนได้เริ่มทำการเพาะปลูกผักใหม่ได้แล้ว


ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ทั้ง หมู ไก่ ไข่ และน้ำมันปาล์มขวด ราคาลดลงต่อเนื่อง โดยน้ำมันขวดราคาปัจจุบันเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 51.25 บาทต่อขวด อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา ขอให้แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบทำผิดจริง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


คุณอาจสนใจ

Related News