เศรษฐกิจ

'ก.คลัง' เลื่อนไปก่อน ลงทะเบียนรับเงินหมื่น กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน จากเดิม 16 ก.ย.

โดย nut_p

14 ก.ย. 2567

446 views

'ก.คลัง' ประกาศเลื่อนลงทะเบียนรับเงินหมื่น กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน จากเดิม 16 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน เหตุต้องให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรกเสร็จเรียบร้อย ยันไม่เกี่ยวประเด็นรัฐบาลไม่มีงบฯ



วันที่ 14 ก.ย. 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามีความจำเป็นที่ต้องเลื่อนการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนที่จะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย. นี้ออกไปก่อน ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนเรียบร้อยก่อน โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อมดำเนินการแต่อย่างใด



“ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนเมื่อไร แต่นานไม่เกินรอแน่นอน อาจจะครึ่งเดือน หรือเดือนหนึ่งจากนี้ เอาเป็นว่าเร็ว ๆ นี้ เปิดได้แน่ เพราะเราจะทำเมื่อไรก็ทำได้ ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ทั้งงบประมาณ ที่ขณะนี้มีแล้ว 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่ดำเนินโครงการฯ  รวมทั้งระบบรองรับ" นายจุลพันธ์ กล่าว



ทั้งนี้ รมช.การคลัง ย้ำด้วยว่า ขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไม่ต้องกังวลใจ เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการต่ออย่างแน่นอน ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เพราะเมื่อรู้ยอดสุดท้ายของการลงทะเบียนทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มเปราะบางด้วย คาดว่ายอดผู้มีสิทธิไม่น่าสูงเท่ากับที่รัฐบาลได้เคยประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้า พอถึงเวลาทำจริง งบประมาณจะเพียงพอต่อการบริหารจัดการ หากขาดเหลือรัฐบาลก็สามารถบริหารจัดการได้แน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News