เศรษฐกิจ

รถทัวร์ท่องเที่ยวโอด ทุนจีนเหมารถตู้แย่งขน นทท. ร้องรัฐตรวจสอบ

โดย chutikan_o

13 ส.ค. 2567

514 views

ผู้ประกอบการรถทัวร์ท่องเที่ยวโอด ทุนจีนเข้ามาเปิดบริษัท เหมาซื้อรถตู้วีไอพีรับส่ง นทท.จีนตัดหน้า ร้องรัฐตรวจสอบแอปฯ โอนเงินสัญชาติจีน ทบทวนลดจำนวนวันพำนักวีซ่าฟรี ตัดตอนกลุ่มทุนจีน


นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย กล่าวว่า กระแสข่าวทุนจีนเข้ามาซื้อกิจการรถทัวร์ไทยนั้นไม่เป็นที่ชัดเจน ไม่พบว่าเข้ามาเทคโอเวอร์ ที่ทราบมาคือเข้าเทคโอเวอร์ในกลุ่มรถบรรทุกหลายร้อยคัน แต่ที่ชัดเจนคือ การเข้ามาจดทะเบียนเปิดบริษัทเอง ซื้อรถใหม่เองทั้งหมด ซึ่งคงเป็นรูปแบบนอมินีที่มีคนไทยร่วมลงทุนเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด แต่ไม่มีหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินอย่างแท้จริง และเป็นการซื้อรถตู้ รถตู้วีไอพี ไม่ใช่รถบัสขนาดใหญ่ เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนคือเที่ยวเองแบบ FIT และเที่ยวกรุ๊ปเล็ก ไม่เข้าพักตามโรงแรมทั่วไป แต่ไปพักวิลล่าส่วนตัว คอนโด อพาร์ตเมนท์ให้เช่าหรือที่แอบเปิดรายวัน แม้กระทั่งแหล่งเที่ยวบางส่วนเป็นของทุนจีนเอง ซึ่งจะทำเป็น package ตั้งแต่รับจากสนามบิน รับประทานอาหาร ขนส่ง ที่พัก ทำให้เม็ดเงินกระจายสู่คนไทยน้อยมาก อีกทั้งโอนจ่ายผ่านแอปพลิเคชันสัญชาติจีนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ไทยเสียสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีในจุดนี้ด้วย จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปตรวจสอบแอปพลิเคชันดังกล่าว พร้อมกับทบทวนระยะเวลาพำนักการให้วีซ่าฟรีแก่จีน เพราะมองว่าระยะเวลาที่นานถึง 6 เดือน กลับเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มอื่นที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยวตัวจริงมากกว่า เพราะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวนั้นเฉลี่ยจะเที่ยวนาน 2 สัปดาห์ หรือมากสุดก็ 3 สัปดาห์เท่านั้น พร้อมแสดงความกังวลหากยังไม่แก้ไข ไทยจะสูญเสียรายได้มหาศาล และเป็นไปตามเป้ารายได้ท่องเที่ยวที่วางไว้แน่นอน แม้ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวจะถึงเป้าหมายก็ตาม และมีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการรายย่อยจะล้มหายตายจากในหนึ่งถึงสองปีนี้อีกมาก


สำหรับผู้ประกอบการรถทัวร์ขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว หลังโควิดกลับมาวิ่งงานได้ประมาณ 15,000 คัน จากช่วงก่อนโควิดที่มีอยู่ในระบบกว่า 40,000 กว่าคัน อย่างไรก็ตามใน 15,000 คันกลับมาวิ่งได้นั้นก็ไม่ได้มีงานถี่เช่นเดิม เนื่องจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป และการถูกแย่งอาชีพ ในขณะที่ผู้ประกอบการขาดเงินทุนในการปรับตัว


คุณอาจสนใจ