เศรษฐกิจ

‘จุลพันธ์’ เผย แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ต้องใช้เงินจาก ธ.ก.ส.

โดย olan_l

10 ก.ค. 2567

3.2K views

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปของโครงการ ต้องเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้

โดยประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป คือ แหล่งที่มาของเงิน จะมีการเปลี่ยนแปลงใช้จากงบประมาณปี 67 จำนวน 1.75 แสนล้านบาท เป็นการทำงบเพิ่ม 1.22 แสนล้านบาท และบริหารจัดการงบ 4.3 หมื่นล้านบาท และงบปี 2568 ที่ตั้งไว้ 2.84 แสนล้านบาท เป็นการตั้งงบเพื่อโครงการนี้ 1.52 แสนล้านบาท และบริหารจัดการงบเพิ่มเติมอีก 1.32 แสนล้านบาท

ซึ่งจากแหล่งเงินงบปี 2567 และ 2568 จะมีงบรวมกันประมาณ 4.5 แสนล้านบาท เพียงพอการแจกเงินดิจทัลวอลเล็ตคนละหมื่นบาท เพราะคาดว่าผู้มีสิทธิลงทะเบียน 50 ล้านคน จะมาลงทะเบียนครบทั้งหมด คาดว่าจะมีคนมาลงทะเบียนประมาณ 90% โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ให้เกิดความกังวลอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี ก็ยังไม่ตัดแหล่งวงเงินจาก ธ.ก.ส. เสียทีเดียว เพราะแหล่งเงินที่พิจารณาใหม่เป็นข้อเสนอ ที่จะให้คณะกรรมการชุดใหญ่เคาะ ส่วนการลงทะเบียนก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มวันไหน แต่เชื่อว่ายังเปิดลงทะเบียนและผู้มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาทก่อนสิ้นปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News