เศรษฐกิจ

โลละ 600! แห่จับอึ่งไข่ รับฝนแรกของปี ลูกค้าอุดหนุนเพียบ

โดย thichaphat_d

20 มี.ค. 2567

165 views

ชาวบ้านโคราช แห่จับอึ่งขายริมถนน รับฝนแรกของปี ราคาดีกิโลกรัมละ 600 บาท ลูกค้าอุดหนุนเพียบ

วันนี้ (20 มีนาคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเริ่มมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมาในช่วงนี้ พ่อค้าแม่ค้าต่างพากันจับอึ่งมาวางขายริมทางเป็นจำนวนมาก อย่างเช่นที่บริเวณริมถนน 304 ปักธงชัย – กบินทร์บุรี ช่วงบ้านปอแดง ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีอึ่งอ่างวางขายแบบตัวเป็นๆ และอึ่งเสียบไม้ย่างพร้อมรับประทาน วางขายให้ผู้ที่ใช้สัญจรผ่านเส้นทางได้แวะซื้อกันอย่างคึกคัก แต่เนื่องจากเป็นฝนแรก อึ่งอ่างจึงออกมาเล่นน้ำฝนไม่มากนัก จับมาวางขายราคาจึงค่อนข้างสูง อยู่ที่กิโลกรัมละ 500 – 600 บาท ขณะที่อึ่งย่างราคาเริ่มต้นตั้งแต่ไม้ละ 30 บาท ไปจนถึง 150 บาท แล้วแต่ขนาด จะมีทั้งอึ่งธรรมดาหรืออึ่งไข่


นายใส ศรีกุดเวียน อายุ 80 ปี หนึ่งในพ่อค้าแม่ค้าที่นำอึ่งมาวางขายริมถนน 304 บอกว่า ปีนี้ฝนแรกของปีมาช้ากว่าปกติ จึงมีอึ่งมาวางขายช้า ทุกปีจะเริ่มมีตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจริงๆ จะต้องนำอึ่งมาวางขายตลอดทั้งเดือน แต่ตอนนี้ เพิ่งได้เริ่มขายมาแค่ 1 อาทิตย์เท่านั้น และจำนวนอึ่งก็ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับทุกๆปี อย่างไรก็ตาม คนก็ยังนิยมรับประทานอึ่งเหมือนเดิม จึงขายได้ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นต่อวัน


ซึ่งราคาอึ่งตอนนี้ แยกเป็นอึ่งรวมและอึ่งไข่ ราคาอึ่งสดรวมตอนนี้ จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 380 – 400 บาท ในขณะที่อึ่งไข่ล้วน จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 600 บาท ส่วนราคาอึ่งเสียบไม้ย่างไม่มีไข่ จะเริ่มต้นตั้งแต่ 30 – 100 บาทแล้วแต่ขนาด และอึ่งไข่ล้วนย่างจะอยู่ที่ไม้ละ 150 บาท สำหรับแนวโน้มราคาในปีนี้น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ เพราะสภาพอากาศแห้งแล้ง ฝนตกน้อย อึ่งจะออกมาให้จับน้อยไปด้วย ราคาจึงจะค่อนข้างสูงกว่าหลายปีที่ผ่านมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โคราช ,อึ่งไข่

คุณอาจสนใจ

Related News