เศรษฐกิจ

ใช้รถไปรษณีย์บังหน้าขนของหนีภาษี

โดย attayuth_b

8 มี.ค. 2567

1.2K views

ใช้รถติดป้ายไปรษณีย์บังหน้า ลอบขนของหนีภาษี  ตร.อึ้งน้ำหนักเกิน 7 ตัน เปิดตู้ถึงตะลึง พบเบียร์สองหมื่นกระป๋อง บุหรี่อีก  2   หมื่นซอง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สกัดจับรถบรรทุก 6 ล้อ รวบพนักงานขับรถจ้างเหมาไปรษณีย์ไทย ขนของหนีภาษีใส่กล่องพัสดุหวังตบตาเจ้าหน้าที่

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้จับกุม นายสุพิศฯ (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี     ข้อกล่าวหา  
   1.“ใช้ยานพาหนะบนทางหลวงโดยที่ยานพาหนะนั้นมีน้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่กำหนด” (พ.ร.บ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนดฯ)


2. ช่วยซ่อนเร้น  ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อรับจำนำ หรือรับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งของที่ตนรับรู้ว่า เป็นของที่ยังไม่ได้เสียภาษีหรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้ามหรือที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังไม่ผ่านพิธีศุลกากรโดยถูกต้องหรือเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรข้อจำกัด หรือข้อห้ามอันเกี่ยวแก่ของนั้น

พร้อมตรวจยึดของกลาง  
1.เบียร์ต่างประเทศ ที่ไม่ติดอากรแสตมป์นำเข้ากว่า 9 ยี่ห้อ หรือรวมจำนวนกว่า 22,920 กระป๋อง  
2.บุหรี่ ซิกาแรทต่างประเทศ กว่า 26 ยี่ห้อ หรือจำนวนรวมกันกว่า 22,060 ซอง
3.รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ด้านข้างรถเขียนคำว่า “ไปรษณีย์ไทย” ยี่ห้อ ฮีโน่ สี แดง-ขาว หมายเลขทะเบียน 70-9113 นนทบุรี
สถานที่จับกุม ถนนหลวง 317 กม.76 ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2567 เวลาประมาณ 15.00 น.  

พฤติการณ์ จากการสืบสวนหาข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าห้วงเวลาตั้งแต่เดือน มี.ค.67 จนถึงห้วงปลายเดือน เม.ย.67 จะมีการลักลอบขนส่งสิ่งของผิดกฎหมาย จากชายแดนเพื่อนบ้านประเทศกัมพูชา ผ่านด่านชายแดนพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน เข้ามาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เพิ่มกำลังตรวจตราและตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบอย่างเคร่งครัดเพื่อเฝ้าระวังการลักลอบขนของผิดกฎหมาย

ต่อมาในวันที่ 7 มี.ค.67 ขณะที่เจ้าพนักงานตำรวจทางหลวงชุดจับกุมได้ออกตรวจตราในเขตรับผิดชอบ ผ่านมาบริเวณพื้นที่รอยต่อ อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ได้พบกับรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ด้านข้างรถเขียนคำว่า “ไปรษณีย์ไทย” ยี่ห้อ ฮีโน่ สี แดง-ขาว หมายเลขทะเบียน 70-9113 นนทบุรี ลักษณะมีการบรรทุกน้ำหนักเป็นจำนวนมาก จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวมีน้ำหนักกว่า 21,965 กก. ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จำนวน 6,965 กก.ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ว่ารถบรรทุก จำนวน 2 เพลา 4 ล้อ เพลาหลังใช้ยางคู่ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 15,000 กก.  

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้สอบถามนายสุพิศฯ ผู้ขับขี่เกี่ยวกับสิ่งของที่บรรทุกเกินมา แต่นายสุพิศฯ ไม่สามารถตอบได้ จึงทำการตรวจสอบภายในรถ ผลปรากฏพบกล่องพัสดุหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละกล่องไม่มีการระบุชื่อ ที่อยู่หรือ เบอร์โทรศัพท์ของผู้ส่งโดยสิ้นเชิง แต่จากการตรวจสอบหมายเลขพัสดุพบว่าผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ส่งคือชาวไทยซึ่งเป็นนายหน้ารับส่งพัสดุในพื้นที่ชายแดนประเทศไทย ซึ่งจะได้ทำการขยายผลเพื่อตรวจสอบต่อไป ส่วนรายละเอียดผู้รับระบุเพียงชื่อเล่น ที่อยู่ และเบอร์โทร ลักษณะน่าสงสัยจึงได้ทำการเปิดกล่องพัสดุเพื่อตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบเบียร์ต่างประเทศ ที่ไม่ติดอากรแสตมป์นำเข้ากว่า 9 ยี่ห้อ หรือรวมจำนวนกว่า 22,920 กระป๋อง และ บุหรี่ ซิกาแรทต่างประเทศ กว่า 26 ยี่ห้อ หรือจำนวนรวมกันกว่า 22,060 ซอง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้จับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดรถบรรทุกและสิ่งของที่บรรทุกไว้เป็นของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สอยดาว จ.จันทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป      

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ

คุณอาจสนใจ

Related News