เศรษฐกิจ

ก้าวแรกในไทย! รถยนต์ไฟฟ้าจีน BYD วางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรกที่ระยอง

โดย chutikan_o

12 มี.ค. 2566

1.7K views

BYD รถยนต์ไฟฟ้าจีน วางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรกในไทย ศูนย์กลางผลิตในอาเซียน รองผู้ว่าฯ ระยอง เชื่อบีวายดีจะกระตุ้นอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า


บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ของการก่อสร้างโรงงานรถยนต์บีวายดีแห่งแรกในไทย เมื่อวันศุกร์ 10 มี.ค. 2566 ซึ่งถือเป็นก้าวล่าสุดของกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติจีนในการขยับขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


รายงานระบุว่าโรงงานรถยนต์บีวายดีแห่งใหม่ตั้งอยู่ที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จังหวัดระยอง จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการผลิตและกระจายยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย รวมถึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน และ ภูมิภาคอื่นๆ


อนึ่ง บีวายดี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก เปิดเผยว่ายอดจำหน่ายสะสมของยานยนต์พลังงานใหม่บีวายดีในปี 2022 สูงเกิน 1.86 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 208.6 เมื่อเทียบปีต่อปี


บีวายดีกลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ต่อจากเอ็มจี (MG) ของเอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ที่เข้ามาจัดตั้งการดำเนินงานผลิตในไทย ซึ่งมีแบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นครองตลาดมาอย่างยาวนาน


หลิวเสวียเหลียง ผู้จัดการทั่วไปประจำฝ่ายจัดจำหน่ายยานยนต์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีวายดี ระบุว่าบีวายดีนำรถยนต์รุ่นยอดนิยมอย่าง “แอตโต3” (ATT03) เข้ามาจำหน่ายในไทยเมื่อปี 2022 ซึ่งทำสถิติบรรลุยอดจำหน่ายเป้าหมาย 10,000 คัน ภายในระยะเวลาเพียง 42 วัน

บีวายดียังจัดพิธีส่งมอบรถยนต์รุ่นแอตโต3 คันที่ 9,999 และคันที่ 10,000 ณ วันทำพิธีวางศิลาฤกษ์ของโรงงานแห่งใหม่ ที่มีกำหนดเริ่มต้นการผลิตในปี 2024 ด้วยกำลังการผลิตยานยนต์พลังงานใหม่รายปี 150,000 คัน


การลงทุนของบีวายดีในไทยยังสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลไทย ซึ่งต้องการให้ร้อยละ 30 ของยานยนต์ที่ผลิตภายในประเทศเป็นยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030


การที่บีวายดีตัดสินใจทำให้ไทยเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ของไทย และทิศทางการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนของจีน” หวังหลี่ผิง อัครราชทูตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและกิจการพาณิชย์ ณ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยกล่าว และว่า การดำเนินการครั้งนี้ไม่เพียงสร้างโอกาสการทำงานและขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจในไทย แต่ยังส่งเสริมการบูรณาการเชิงลึกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนและไทย


ด้านคณะเจ้าหน้าที่ไทย อาทิ นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยินดีต้อนรับบีวายดีเข้ามาดำเนินงานในไทย และเชื่อว่าการเข้ามาของบีวายดีจะกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย


ข้อมูลจากสถาบันยานยนต์ (TAI) และกรมการขนส่งทางบกของไทย ระบุว่ายอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ในไทย เมื่อปี 2022 สูงแตะ 13,454 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 588.5 เมื่อเทียบปีต่อปี


เกวลิน หวังพิชญสุข รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่าแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก ทั้งจากจีน ตะวันตก และญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนของรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นข่าวดีของผู้ซื้อรถยนต์ที่จะมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น และของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่กำลังปรับเปลี่ยนให้ทันกระแสแห่งอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News