เศรษฐกิจ

โอกาสทองแรงงานไทย ฮ่องกงต้องการรปภ. ก่อสร้าง ดูแลผู้สูงอายุ เงินเดือน 50,000 - 80,000 บาท

โดย nut_p

3 ก.พ. 2566

45 views

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมหารือกับ นายอัลกิ้น - เช้ง ไหว่ ก๊อง ประธานสภาองค์การนายจ้างฮ่องกง เพื่อหารือประเด็นการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในฮ่องกง รวมทั้งการเชิญชวนให้นักธุรกิจฮ่องกงได้ไปลงทุนในประเทศไทย ณ Sun Hung Kai Center เมืองฮ่องกง



นายสุชาติ กล่าวว่า ฮ่องกงขาดแคลนแรงงานหลายสาขาอาชีพ อาทิ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ก่อสร้าง ช่างเชื่อม รปภ. พนักงานออฟฟิศ พนักงานสายการบิน เป็นต้น ซึ่งในส่วนของผู้ดูแลผู้สูงอายุต้องการ 3,000 คน ซึ่งจะต้องมีทักษะในเรื่องการบริบาลผู้สูงอายุ และสามารถพูดภาษาจีนแต้จิ๋วหรือกวางตุ้งได้ สำหรับอัตราเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 52,000 บาท ก่อสร้าง ต้องการประมาณ 170,000 คน เงินเดือนประมาณ 80,000 บาท รปภ. ต้องการประมาณ 30,000 คนเงินเดือนประมาณ 50,000 บาท



โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีศูนย์ฝึกอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้วในการฝึกอบรมทักษะฝีมือ up skill และ re skill และทักษะด้านภาษาเพิ่มเติมให้ ตลอดจนทดสอบมาตรฐานฝีมือในสาขาต่างๆ ตามความต้องการของนายจ้าง



ในส่วนของผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถจัดส่งได้ทันที ซึ่งหลังจากการหารือในครั้งนี้กระทรวงแรงงานจะเชิญสมาคมนายจ้างของฮ่องกงไปเยี่ยมชมกระบวนการฝึกที่ประเทศไทยด้วย ส่วนประเด็นการเชิญชวนให้นักธุรกิจฮ่องกงได้ไปลงทุนในประเทศไทยนั้น กระทรวงแรงงานยินดีที่จะรับเป็นเจ้าภาพในการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนฮ่องกงได้พบกับ BOI เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้ามาลงทุนธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศต่อไป



นายอัลกิ้น - เช้ง ไหว่ ก๊อง ประธานสภาองค์การนายจ้างฮ่องกง กล่าวว่า ขอชื่นชมแรงงานไทย เป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ขยันทำงาน อดทน เรียนรู้งานได้รวดเร็ว ที่สำคัญมีทักษะและความสามารถที่หลากหลาย โดยเฉพาะช่างเชื่อมไทยเป็นช่างที่มีทักษะฝีมือการทำงานขั้นสูง ซึ่งเป็นที่ไว้วางใจและพึงพอใจของนายจ้างฮ่องกง



รวมทั้งแรงงานภาคบริการ อย่างพนักงานนวด สปาไทย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์และเสน่ห์ของคนไทยที่มีทักษะฝีมือยอดเยี่ยมและการให้บริการเป็นที่ประทับใจทุกครั้งที่ได้ไปเยือนประเทศไทย จากการหารือในวันนี้ ประเด็นความต้องการแรงงานไทยนั้น ทางสมาคมจะได้ประสานในรายละเอียดกับกระทรวงแรงงานอย่างใกล้ชิดต่อไป








คุณอาจสนใจ

Related News