เศรษฐกิจ

'หอยเชอรี่สีทอง' สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ลงทุนน้อย เลี้ยงง่าย กินได้ ขายรายได้ดี

โดย paweena_c

1 ก.พ. 2566

349 views

อดีตข้าราชการครูสองสามีภรรยา หลังเกษียณอายุราชการก็หันมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว เลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ เลี้ยงง่าย สร้างรายได้ดี


นางรัชดา และนายไพบูลย์ เพ็ชร์ชระ สองสามีภรรยา วัย 66 ปี อดีตข้าราชการครูทั้งสองคน หลังเกษียณอายุราชการก็ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว โดยใช้พื้นที่สวนยางของตนเองที่บ้านทรายขาว หมู่ 6 ตำบลทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา ทำการเกษตรผสมผสานด้วยการปลูกสะละอินโดร่วมกับยางพารา และเลี้ยงชันโรงในสวน รวมทั้งได้นำหอยเชอรี่สีทอง ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่มาเลี้ยง นับเป็นเจ้าแรกของอำเภอเมืองสงขลา ที่ได้สนใจนำหอยเชอรี่สีทองมาเลี้ยงอีกด้วย


นางรัชดา หรือครูดา กล่าวว่า หอยเชอรี่สีทองเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่เลี้ยงง่าย ลงทุนน้อย กินได้ ขายก็ได้ ตนและครอบครัวจึงสนใจที่จะนำมาเลี้ยง โดยการสั่งซื้อพ่อแม่พันธุ์หอยเชอรี่สีทอง จำนวน 60 คู่ (120 ตัว) นำมาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ทำการเลี้ยงไม่ถึงเดือนหอยตัวเมียก็เริ่มวางไข่ หลังจากนั้นจึงได้เลี้ยงขยายพันธุ์ต่อไปเรื่อย ๆ


หอยเชอรี่สีทอง เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ลงทุนน้อย ซึ่งจะเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ด้วยการใส่น้ำในบ่อประมาณ 30 - 40 เซนติเมตร นำพืชน้ำ เช่น ผักตบชวา จอกแหน ใส่ลงไปในบ่อ แล้วนำพ่อแม่พันธุ์หอยเชอรี่สีทอง ปล่อยลงบ่อๆละประมาณ 40 คู่ ทุกๆวัน จะให้พืชผัก หรือใบไม้ต่างๆที่หาได้ในครัวเรือน เช่น แตงกวา ใบตำลึง ใบมะละกอ ใบมันสำปะหลัง เป็นอาหาร และเสริมด้วยให้อาหารเม็ดปลาดุกเล็กเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และเปลี่ยนน้ำทุกๆ 5 วัน


หลังหอยเชอรี่ผสมพันธุ์ก็จะขึ้นมาวางไข่บริเวณผนังบ่อ ก็จะแกะเก็บไข่หอยที่เกาะอยู่ข้างๆบ่อไปอนุบาลในบ่อแยก ประมาณ 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ ก็จะออกลูกเป็นตัว ในช่วงเดือนแรก ยังไม่ต้องให้อาหาร เพียงแต่ให้แหนแดงหรือพืชน้ำเป็นอาหารก็เพียงพอ


หลังจากนั้นก็แยกเลี้ยงในบ่อขุน และเริ่มให้อาหารเป็นอาหารเม็ดปลาดุกขนาดเล็กสัปดาห์ละครั้ง และแหนแดง พืชน้ำ พืชใบต่างๆ วันละ 1 ครั้ง เลี้ยงประมาณ 4 เดือน หอยโตเต็มที่สามารถนำไปรับประทานได้ ซึ่งเนื้อหอยเชอรี่สีทอง เปลือกหอยจะมีสีเหลืองทอง และมีเนื้อเยอะ เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว นำมาทำเมนูหลากหลาย เช่น ลวก จิ้ม แกง ทำส้มตำ และยังจำหน่ายเป็นพ่อแม่พันธุ์ได้ สำหรับการจำหน่าย หอยเชอรี่สีทอง สามารถขายได้ตั้งแต่ไข่ของหอย ตัวหอยขนาดไซด์ขุน เท่าเหรียญห้า ตัวละ 8 บาท ขนาดเท่าเหรียญสิบ ตัวละ 10 บาท ส่วนพ่อแม่พันธุ์ ขายในราคาคู่ละ 60 บาท


ส่วนใหญ่ลูกค้าสั่งจองเพื่อซื้อเป็นพ่อแม่พันธุ์ ซึ่งขณะนี้ไม่พอขาย อีกทั้งได้แบ่งขายให้เพื่อนบ้านที่สนใจ อยากชิมรสชาตินำไปรับประทานอีกด้วย


ขณะนี้ครูดา เลี้ยงหอยเชอรี่สีทองมาเกือบปีแล้ว มีเกษตรกรและนักเรียน รวมทั้งผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง หากเกษตรกรหรือผู้สนใจจะเข้าเยี่ยมชมก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-5968-6738



คุณอาจสนใจ

Related News