เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจโคราชทรุดหนัก ปิดป้ายประกาศขายโรงแรม อาคารพาณิชย์ ห้างฯ หลายแห่ง

โดย parichat_p

25 ธ.ค. 2565

861 views

เศรษฐกิจโคราชทรุดหนัก ปิดป้ายประกาศขายโรงแรม อาคารพาณิชย์หลายแห่ง ปธ.หอการค้าโคราชหารือจัดแคมเปญกระตุ้นเศรษฐกิจปี 66



วันนี้ (25 ธันวาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประเทศไทยประสบกับปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานหลายปี ส่งผลให้เศรษฐกิจในหลายพื้นที่ซบเซาเป็นอย่างมาก อย่างเช่น พื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรยากาศการทำมาค้าขายไม่คึกคัก แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือย่าโม แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้า และร้านค้าต่างๆ โดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีกลับเงียบเหงา ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนน้อยลง ไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน ทำให้อาคารพาณิชย์บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีทนแบกรับภาระค่าเช่าไม่ไหว ต้องปิดตัวไปหลายร้าน เช่นเดียวกันกับพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยที่อยู่โดยรอบก็พากันบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า แต่ละวันขายของได้ไม่ดี และลูกค้ามาอุดหนุนน้อยลงมาก



นางติชิลา บูรณาทิต อายุ 54 ปี แม่ค้าขายผลไม้แช่อิ่ม บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อ 3 ปีก่อน ก็ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบสักการะย่าโมหายไปเกือบหมด กระทั่งตอนนี้แม้จะมีการปลดล็อกมาตรการต่างๆ แล้วก็ตาม นักท่องเที่ยวที่มาก็มักจะมากราบย่าโมแล้วก็ผ่านไปเลย ไม่แวะซื้อของ ทำให้ตอนนี้เศรษฐกิจในตัวเมืองโคราชซบเซามาก ตึกรามบ้านช่อง ห้องเช่า ห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น และโรงแรมต่างๆ มีการปิดป้ายประกาศขายกันหลายแห่ง จึงอยากฝากถึงรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว



นอกจากนี้จากการสำรวจพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาพบว่า อาคารพาณิชย์ ห้องเช่า ห้างสรรพสินค้า และโรงแรมหลายแห่งได้มีการปิดป้ายประกาศขายไว้ อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า สาขาถนนอัษฎางค์ ซึ่งเป็นห้างท้องถิ่นเก่าแก่เปิดมานานเกือบ 40 ปี ก็เพิ่งปิดกิจการลง และปิดป้ายประกาศให้เช่าพื้นที่แทน เช่นเดียวกับโรงแรมศรีพัฒนา ซึ่งเป็นโรงแรมเก่าแก่เปิดมานานกว่า 50 ปี ก็ปิดตัวลงเช่นกัน พร้อมปิดป้ายประกาศขายโรงแรม รวมทั้งได้นำโต๊ะ เก้าอี้ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในโรงแรมมาตั้งวางขายให้กับผู้ที่สนใจ



นายศักดิ์ชาย ผลพานิช ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเมืองโคราชเริ่มซบเซามาตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 จนถึงตอนนี้ แม้ว่าจะมีการเปิดประเทศ ปลดล็อกมาตรการต่างๆ แต่เศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ อาจจะเกิดจากภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้คนเที่ยวน้อยลง และผู้ประกอบการต่างๆ ยังไม่มีเงินทุนที่จะลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวน้อยลง จึงได้มีการประกาศขายโรงแรม เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนในธุรกิจแบบอื่นแทน อย่างไรก็ตามทางหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้มีการหารือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อที่จะจัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลากหลายรูปแบบ โดยจะเริ่มมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในตัวเมืองโคราชให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News