เศรษฐกิจ

ชาวบ้านยิ้ม ยอดออเดอร์ ‘เตาอั้งโล่’ พุ่ง เหตุอากาศเย็น ทำอาหารปิ้งย่างมาแรง

โดย chutikan_o

11 ธ.ค. 2565

71 views

ชาวบ้านยิ้ม ยอดออเดอร์สั่งเตาอั้งโล่พุ่ง เหตุอากาศหนาวเย็น ทำให้อาหารปิ้งย่างมาแรง ส่งผลดีต่อผู้ผลิตเตา และผู้ประกอบการร้านอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศพื้นที่จังหวัดสกลนครในขณะนี้ ค่อนข้างเย็นและหนาวมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การประกอบอาหารปิ้งย่าง ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ครอบครัว รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ ที่ต้องใช้เตาอั้งโล่ในการประกอบอาหาร เช่น ร้านขายปิ้งย่างตอนเช้า ร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม เป็นต้น จึงทำให้กลุ่มชาวบ้านนาเรือง ม.12 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร ที่ยึดอาชีพทำเตาอั้งโล่เสริมกับการทำนา ต้องสั่งดินด่างมาเพิ่มแล้วนำมานวดขึ้นรูปเป็นเตาอั้งโล่ ขายส่งให้คนที่จะมารับซื้อถึงที่ โดยเตาอั้งโล่ของชาวบ้านที่นี่ค่อนข้างได้รับความนิยมเนื่องจากผลิตเป็นงานฝีมือตามแบบวิถีโบราณ มีความคงทน และให้ความร้อนได้ดีช่วยประหยัดถ่าน รูปทรงสวยงามประณีต




น.ส.บัญชี ชาประสอ แม่ค้าขายเตาอั้งโล่ กล่าวว่า ปีนี้อากาศค่อนข้างดี เย็นและหนาวต่อเนื่อง ทำให้ยอดสั่งผลิตเตาอั้งโล่เพิ่มขึ้น ขนาดผลิตตั้งแต่เบอร์ 0-5 ราคาหลักสิบถึงหลักร้อยบาทต่อเตา แล้วแต่ขนาด ใหญ่สุดเบอร์ 0 ราคาส่ง 200 บาท ขายดียอดนิยมเบอร์ 3 ขนาดกลางที่นำไปใช้ครัวเรือนร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม ราคาส่ง 50 บาทต่อเตา ตลอดนี้จึงเร่งผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากช่วงปกติ อย่างไรก็ตามแม้จะต้นทุนสูงขึ้นจากพวกวัสดุสังกะสีที่ใช้เป็นส่วนประกอบโอบเตาแม้จะราคาสูงขึ้น แต่ก็ยังพออยู่ได้ ไม่ปรับราคา ถือว่าช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่าย เพราะหากปรับราคา คนจะนำไปขายต่อแล้วปรับราคาสูงขึ้นตาม จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน




คุณอาจสนใจ

Related News