เศรษฐกิจ

แม่ค้าตามสั่ง-ข้าวราดแกง โอด ก๊าซหุงต้มขึ้นราคา แบกต้นทุนแทบไม่ไหว

โดย attayuth_b

1 ก.ย. 2565

84 views

วันนี้ (1 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายสินค้าในประเภทต่างๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลัง พบว่ามีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มขึ้นอีก ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก ทำให้ราคาก๊าซหุงต้มขนาด 15 กก.อยู่ที่ 408 บาทต่อถัง จากเดือนส.ค.65 ที่ขายถังละ 393 บาทต่อถัง 15 กก.

โดยที่อาหารตามสั่งและก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ในตลาดสดบางลำพู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ต้องใช้ก๊าชหุงต้มในการทำอาหารเกือบทั้งวัน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ก๊าชหุงต้มปรับขึ้นราคาก็ทำให้ที่ร้านยังพอพยุงราคาและต้นทุนได้อยู่ แต่พอวันนี้มีการปรับขึ้นราคาก๊าชหุงต้มขึ้นไปอีก ถังละ 408 บาท ทำให้ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนหนักขึ้นไปอีก เพราะก๊าชหุงต้มที่ทางร้านใช้จะอยู่ที่ขนาดถัง 15 กิโลกรัม โดยจะใช้ 2 ถัง ถังหนึ่งใช้ทำอาหารตามสั่ง อีกถังใช้ต้มน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ซึ่งต้องเปิดก๊าชหุงต้มตลอดเวลา ก็จะทำให้ 1 ถังจะใช้ได้อยู่ประมาณ 4-5 วันหมด กำไรที่ได้จากขายอาหารและก๋วยเตี๋ยว ก็จะทยอยเก็บไว้วันละ 50-100 บาท เพื่อเป็นค่าเปลี่ยนถังก๊าชหุงต้ม แต่ทุกวันนี้ก็ต้องเก็บเพิ่มอีก เพื่อให้พอค่าเปลี่ยนถัง ส่วนราคาค่าอาหารตอนนี้ยังไม่มีการปรับเพิ่มราคาแต่อย่างใด ยังคงขายราคาเท่าเดิม 40-50 บาท พร้อมวอนรัฐบาลหลังครบ 3 เดือนที่มีการประกาศปรับราคาก๊าซหุงต้มช่วยคุมราคาค่าไว้เท่านี้ก็ยังดี

เช่นเดียวกันกับร้านขายอาหารข้าวราดแกงเจ๊เงาะ ตั้งอยู่ถนนชวนชื่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น นางพนิดา มุสิตาติ เจ้าของร้านอาหาร เปิดเผยว่า ที่ร้านจะใช้ก๊าชหุงต้มในการทำอาหารอยู่ประมาณ 2-3 ถัง เพราะต้องทำอาหารหลายอย่าง ทั้งผัด ต้ม ตุ๋น แกง โดยจะเริ่มทำอาหารอย่างแรกตั้งแต่ ตี 3 จนถึง 9 โมงเช้า ก็เปิดร้าน ส่วนอาหารที่ต้องใช้ก๊าชหุงต้มอยู่ตลอดเวลาจะเป็นประเภทแกงและตุ๋น ทำให้ก๊าช 1 ถังใช้ได้ประมาณ 2 วันก็หมด ยอมรับว่า ราคาก๊าชหุงต้มที่ปรับขึ้นราคากระทบกับทางร้านเป็นอย่างมาก ตอนนี้จึงได้เปลี่ยนมาเป็นการใช้วิธีการเติมครั้งละ 100-200 บาทต่อถัง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ราคาก๊าชหุงต้มจะนิ่ง

คุณอาจสนใจ