เศรษฐกิจ

ไทยเคาะแล้ว! เริ่มเก็บนักท่องเที่ยวต้นปี 66 เรียกค่าเหยียบแผ่นดิน คนละ 300 บาท

โดย JitrarutP

29 ส.ค. 2565

608 views

รมว.ท่องเที่ยวฯ เผย ไทยเตรียมเรียกเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยวที่โดยสารเครื่องบิน คนละ 300 บาท ส่วนผู้ที่เดินทางแบบไปเช้า เย็นกลับ จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปการเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทางอากาศแล้ว โดยจะจัดเก็บในอัตรา 300 บาทต่อคน ส่วนคนที่เดินทางเข้ามาทางบก ยังไม่ได้ข้อสรุปจะดูความเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าไม่ถึง 300 บาท เพราะอาจเดินทางเข้ามาเพียง 2-3 วัน ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาแบบไปเช้า-เย็นกลับ จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม

โดยยืนยันว่า การเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดูแลนักท่องเที่ยว ซึ่งจากการเก็บข้อมูลในปี 60-62 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปใช้บริการในสถานพยาบาลของรัฐ ซึ่งรัฐต้องใช้งบดูแลมากถึง 300-400 ล้านบาท

ขณะที่นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ CEO สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า หลังญี่ปุ่นประกาศยกเลิกตรวจโควิด-19 ซึ่งจะมีผล 7 กันยายนนี้ เป็นสัญญาณที่ดี และเชื่อว่าน่าจะปลดล็อกได้ 100% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งก็จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการบิน ซึ่งไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ พร้อมเพิ่มเที่ยวบินได้ทันที รวมถึงเกาหลีใต้ที่รออนุญาตเปิดประเทศ ล่าสุดวันนี้ได้เปิด 2 เส้นทางบินใหม่ สู่ซิดนีย์และเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีนักเรียนนักศึกษาไทยไปศึกษาต่อมากที่สุด และเตรียมเปิดบินกรุงเทพ-นิวเดลี ในเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ดีอยากให้รัฐบาลขยายมาตรการลดภาษีน้ำมันออกไปอีก 1 ปี และอนุญาตให้ถอดหน้ากากได้ เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว

คุณอาจสนใจ