เศรษฐกิจ

ขึ้นราคา แบงค์กงเต็ก-ของไหว้ ช่วงเทศกาลสารทจีน

โดย attayuth_b

10 ส.ค. 2565

115 views

วันนี้ (10 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นตลาดริมน้ำเขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นย่านการค้าชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่สำคัญ เพื่อสำรวจราคาสินค้าในช่วงใกล้เทศกาลสารทจีน 12 ส.ค.65 พบว่าสินค้าเครื่องเซ่นไหว้หลายรายการมีการขยับราคาสูงขึ้น ในขณะที่ประชาชนจับจ่ายซื้อสินค้ากันลดลง

นางนภาพร สุวรรณฉวี แม่ค้า เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านจำหน่ายเครื่องกระดาษไหว้เจ้าและบรรพบุรุษมาแล้วกว่า 30 ปี ที่ผ่านมานอกจากช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะนิยมซื้อกระดาษเซ่นไหว้กันเป็นจำนวนมากแล้ว วันสารทจีนก็เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะนิยมซื้อสิ่งของเหล่านี้นำไปใช้ประกอบพิธีเซ่นไหว้ เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษแต่ด้วยสถานการณ์ค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบัน อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้สินค้าเครื่องกระดาษเซ่นไหว้บางชนิดมีการปรับราคาขึ้น และขณะที่บางชนิดใช้วิธีลดขนาดและปริมาณสินค้าลง

โดยราคาแบงค์กงเต็ก รุ่นฮกลกเล่งหงษ์ซุปเปอร์ยักษ์ ชนิด 8 พันล้าน และ รุ่นแปดเซียนซุปเปอร์ยักษ์ ชนิด 1 พันล้าน ราคาห่อละ 8 บาท เป็น 10 บาท จนมีชาวบ้านบางรายบ่นติดตลกออกมาว่า “สารทจีนปีนี้ แบงค์กงเต็กแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบาท”ส่วนของไหว้อื่นๆ อาทิ กระดาษเงิน-ทองไหว้เจ้าหงิ่งเตี๋ย ทองเต็มติดจี้แดง 1 พับ 10 แผ่น จากราคา 18 บาท เป็น 20 บาท กระทงตั้วกิม จากราคา 17 บาท เป็น 20 บาท กระดาษเงิน-ทองไหว้บรรพบุรุษ กิมจั้ว 1 มัด มี 10 พับเล็ก จากราคามัดละ 45 บาท เป็น 50 บาท ชุดกระดาษเงิน-ทองสำเร็จพับแล้ว ไหว้บรรพบุรุษ จากราคาชุดละ 100 - 120 บาท และหมี่ซั่ว จากราคากิโลกรัมละ 70 บาท เป็น 80 บาท

ด้านลูกค้า ชาว อ.บ้านโป่ง เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน สินค้าทุกอย่างขยับตัวสูงขึ้น กระทบต่อค่าครองชีพเป็นอย่างมาก แต่เมื่อถึงเทศกาลไหว้ในพิธีต่างๆ ทางครอบครัวก็ไม่เคยขาด แต่จะเลือกวิธีใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น คือ เดิมที่เคยตั้งงบประมาณสำหรับซื้อเครื่องเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลสารทจีนไว้ที่ 3,000 บาท ในปีนี้ ได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 2,000 บาท โดยจะเลือกซื้อใช้ของเท่าที่จำเป็น เพื่อให้ครบพิธีเซ่นไหว้เท่านั้น

คุณอาจสนใจ