เศรษฐกิจ

จ่อเข้า ครม. เปิดให้ต่างชาติที่ลงทุน 40 ล้านบาท 3 ปีขึ้นไป ซื้อบ้าน 1 ไร่ หวังกระตุ้นอสังหาฯ

โดย chutikan_o

12 ก.ค. 2565

198 views

มหาดไทย เตรียมเปิดโอกาสให้ต่างชาติที่ลงทุน 40 ล้านบาท 3 ปีขึ้นไป ซื้อที่อยู่อาศัยได้ 1 ไร่ พร้อมเล็งขยายเพดานลดค่าโอน-จำนอง 0.01% ให้กับคนซื้อ 3 ล้านบาทแรก หวังกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ



นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเปิดทางชาวต่างชาติเข้ามาอยู่ในประเทศไทยแบบระยะยาว พร้อมสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ได้ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างรายได้


การออกวีซ่าผู้พำนักระยะยาวเป็นการกำหนดวีซ่าประเภทใหม่ เพื่อรองรับชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงและต้องการเป็นผู้พำนักอาศัยในไทยระยะยาว 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ 3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และ 4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ โดยจะได้สิทธิประโยชน์วีซ่าผู้พำนักระยะยาวใหม่มาตั้งแต่ปลายปี 2564 เพื่อมีโอกาสที่ซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยมากขึ้น เพราะอสังหาฯ เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ


ล่าสุดกำลังจะมีประกาศกระทรวงมหาดไทย กำหนดเงื่อนไขให้คนต่างชาติที่มาอยู่ประเทศไทยที่มีศักยภาพที่มาลงทุน 40 ล้านบาทอย่างน้อย 3 ปี สามารถถือครองที่ดิน ซื้อที่อยู่อาศัยได้บนพื้นที่ 1 ไร่ได้ ซึ่งผ่านคณะกรรมการแล้ว และกำลังจะเข้า ครม.เร็วๆ นี้  คาดว่ามาตรการนี้จะเป็นมาตรการที่กระตุ้นตลาดอสังหาฯ ได้เป็นอย่างดี เนื่องด้วยราคาอสังหาฯ ไทยไม่ได้มีราคาแพง เมื่อเทียบกับประเทศอื่น จะทำให้หลายทำเลในจังหวัดหลักๆ ไม่ว่าเป็นกรุงเทพฯ สมุทรปราการ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต จะได้รับอานิสงส์ จากนโยบายนี้


ขณะเดียวกันเตรียมที่จะขยายเพดานลดค่าโอน จำนอง 0.01% ในการซื้อที่อยู่อาศัยไปยังระดับราคาที่สูงกว่า 3 ล้านบาท ด้วยการกำหนดไว้ที่ 3 ล้านแรก เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้ออสังหาฯ ในระดับราคาที่สูงขึ้น ส่วนสูงถึง10-20 ล้านบาทหรือไม่นั้น คงต้องรอดูผลการศึกษาอีกครั้งก่อนที่จะประกาศ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาฯ ในประเทศอีกทางหนึ่ง


คุณอาจสนใจ

Related News