เศรษฐกิจ

ไม่ง้อแก๊สแพง! อาชีพเผาถ่านยิ้มออก ชาวบ้านหันมาทำครัวก่อเตา โกยเงินเข้ากระเป๋า ขายแทบไม่ทัน

โดย nicharee_m

8 มิ.ย. 2565

121 views

ที่จังหวัดอุทัยธานี แก๊สหุงต้มที่ปรับราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นรอบที่ 3 แล้ว โดยมีราคาพุ่งสูงถังละ (15 ก.ก.) กว่า 400 บาท ยิ่งถ้าไม่ใช่อยู่ในตัวเมืองจะมีค่าขนส่งเพิ่มขึ้นไปอีก ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะพ่อค้า แม่ขาย ที่ต้องใช้แก๊ส มีต้นทุนสูงขึ้นได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน แต่ได้ส่งผลดีกับชาวบ้านที่มีอาชีพเผาถ่านขายเผาถ่านขายกันแทบไม่ทัน เพราะประชาชนหันมาใช้ถ่านแทนแก๊สเพื่อลดค่าใช้จ่ายกันเป็นจำนวนมาก



นางขันทอง ศรีพรรณ อายุ 63 ปี กล่าวว่าตนเองมีอาชีพทำนา และเผาถ่านเป็นอาชีพเสริมมานานกว่า 20 ปี โดยเผาถ่านให้กับแม่ค้าไปบรรจุขายต่อ และแม่ค้าข้าวหลาม แม่ค้าปลาเผา และชาวบ้าน เพื่อนบ้านเป็นบางส่วน โดยไม้ที่นำมาเผาถ่านใช้ไม้จากหัวไร่ปลายนาของต้นเอง และของเพื่อนบ้าน ก่อนหน้านี้ตอนราคาแก๊สยังไม่ขึ้นราคา จะเผาประมาณเดือนละ 1 เตา จะได้ถ่าน 30 กระสอบ (กระสอบปุ๋ยเคมี) โดยแต่ละเตาจะใช้เวลาเผาประมาณ 10 วัน และจะบรรจุกระสอบไว้ขาย แต่ล่าสุดขณะนี้ มีความต้องการจากชาวบ้านเพิ่มขึ้นอีก จึงต้องมีการเผาเพิ่มขึ้นอีก เป็น 3 เตา ต่อเดือน ยังไม่พอที่จะขาย และต้องสั่งจองกันไว้ล่วงหน้าเรียกว่าเผาถ่ายขายแทบไม่ทัน ซึ่งจะขายกระสอบละ 200 บาท 3 เตา จะได้ถ่าน 90 กระสอบจะมีรายได้เดือนละ 18,000 บาท



นางสาวจรวดี คงไทย 50 ปี 1 ในชาวบ้าน ในพื้นที่นี้ ที่หันมาใช้ถ่านแทนแก๊ส บอกว่า โดยปกติตนเอง และชาวบ้าน ใช้ความสะดวกสบายจากการใช้แก๊สหุงต้มในครัวเรือนไว้หุงข้าว ทำกับข้าวต่างๆ มาเป็นเวลานานแทบจะไม่ใช้ถ่านกันเลย แต่เมื่อแก๊สแพงขึ้นมากจนรับกันไม่ไหว จึงหันมาใช้แก๊สหุงต้มมาตั้งแต่แก๊สขึ้นราคาครั้งแรก มาจนถึงราคาแก๊สขึ้นเป็นรอบที่ 3 โดยหันมาใช้ถ่านหุงข้าวทำกับข้าวแบบโบราณ ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยก่อไฟในเตาแต่ละครั้ง จะสามารถหุงข้าว ทำกับข้าว ได้หลายอย่าง เมื่อหุงข้าว ทำกับข้าว ไฟของถ่านยังมอดไม่หมด ก็ยังสามารถตักจากเตาเอาใส่ไว้ในไหปิดฝาไหให้ไฟดับ และนำกลับมาก่อไฟหุงข้าว ทำกับข้าวได้อีก ซึ่งเป็นภูมิปัญญาแบบโบราณ ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายจากการใช้แก๊สมาใช้ถ่านประหยัดได้หลายเท่าตัวอีกด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News